Theo thông tin, vào ngày 12 tháng 5, Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc đã công bố kết quả khảo sát “Tồn kho đại lý ô tô” của tháng 4 năm 2025, chỉ số tổng hợp tồn kho của các đại lý ô tô vào tháng 4 là 1.41, giảm 9.6% so với tháng trước và giảm 17.1% so với cùng kỳ năm trước, mức tồn kho nằm dưới ngưỡng cảnh báo, ở trong khoảng hợp lý.
Một, chỉ số tồn kho trong tháng 4 giảm cả theo năm và theo tháng
Đầu tháng 4, thị trường ô tô có phần ảm đạm do ảnh hưởng từ vụ mùa ở miền Bắc và tập tục tiêu dùng lớn chậm lại ở một số khu vực miền Nam. Đến giữa tháng, nhiều địa phương đã ban hành chính sách mới nhằm mở rộng nhu cầu tiêu dùng, chẳng hạn như tỉnh Cát Lâm phát hành 600 triệu nhân dân tệ voucher tiêu dùng đổi mới, tỉnh Phúc Kiến khởi động mùa tiêu dùng “Ngày lễ lao động”, cộng thêm sự kiện khai mạc Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải, hàng loạt xe mới được giới thiệu và ra mắt, đã thúc đẩy sự chú ý của thị trường. Sự ra mắt tập trung của các xe mới đã làm tăng lượng khách và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng theo tháng, nhiều triển lãm ô tô mùa xuân được tổ chức quanh thời gian nghỉ lễ lao động, nhu cầu tiêu dùng cuối cùng chủ yếu được giải phóng trong thời gian triển lãm và sau kỳ nghỉ.
Tổng hợp tính toán cho thấy, vào cuối tháng 4, tổng lượng tồn kho của các đại lý ô tô ước đạt khoảng 2.47 triệu chiếc, giảm so với tháng trước.
Hai, chỉ số tồn kho của các thương hiệu cao cấp, nhập khẩu và liên doanh giảm theo tháng, trong khi chỉ số tồn kho của thương hiệu nội địa tăng theo tháng
Chỉ số tồn kho của các thương hiệu cao cấp và nhập khẩu là 1.33, giảm 23.1% so với tháng trước; chỉ số tồn kho của thương hiệu liên doanh là 1.37, giảm 21.7% so với tháng trước; chỉ số tồn kho của thương hiệu nội địa là 1.47, tăng 7.3% so với tháng trước.
Ba, dự đoán thận trọng về nhu cầu thị trường tháng 5 năm 2025, kiểm soát hợp lý tồn kho
Trong tháng 5, nhiều địa phương trên toàn quốc như Thiên Tân, Hàng Châu, Trường Sa, Thâm Quyến và các nơi khác đã tổ chức triển lãm ô tô lớn trong thời gian nghỉ lễ lao động, các nhà sản xuất và đại lý hợp tác khuyến mại, cộng thêm các chính sách ưu đãi như voucher tiêu dùng và hỗ trợ đổi mới xe cũ, thúc đẩy nhanh chóng nhu cầu mua sắm ô tô.
Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc khuyến nghị, thị trường ô tô trong tương lai có sự không chắc chắn gia tăng, các đại lý cần căn cứ vào tình hình thực tế, ước tính hợp lý nhu cầu thị trường thực tế. Đồng thời, cần tăng cường truyền thông về các chính sách “đổi mới xe cũ” và “chính sách thu hồi”, qua việc củng cố dịch vụ để thúc đẩy lòng tin tiêu dùng, đặt việc giảm chi phí và tăng hiệu quả lên hàng đầu, phòng ngừa rủi ro hoạt động.