Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội Ngành xe du lịch: Cuối tháng 5, tồn kho xe du lịch toàn quốc đạt 3,45 triệu chiếc, tồn kho tiếp tục duy trì ở mức cao.

admin 2025-06-25

Được biết, Tổng thư ký Hiệp hội xe hơi Châu Á, ông Cui Dongshu đã công bố rằng vào cuối tháng 5 năm 2025, tồn kho của ngành ô tô chở khách trên toàn quốc đạt 3,45 triệu xe, giảm 50.000 xe so với tháng trước nhưng tăng 160.000 xe so với tháng 5 năm 2024. Điều này cho thấy tồn kho đang duy trì ở mức cao. Chính sách hiện tại đã tạo ra tâm lý lạc quan trong các nhà sản xuất, chương trình đổi xe cũ lấy xe mới có sản lượng cao, và các nhà sản xuất cũng hoạt động sôi nổi hơn, dẫn đến tồn kho ngành đạt mức cao nhất trong gần hai năm. Cùng với sự thúc đẩy của chính sách khuyến khích tiêu dùng từ trung ương, các hoạt động marketing như triển lãm ô tô cũng diễn ra sôi nổi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng bắt đầu chuyển sang giai đoạn trầm lắng theo mùa từ tháng 6 đến tháng 8, khiến doanh số trong ba tháng tới có xu hướng giảm dần. Dựa trên mức tồn kho cuối tháng 5 năm 2025 và dự đoán doanh số trong tương lai, tồn kho hiện tại dự kiến hỗ trợ cho khoảng 54 ngày bán hàng, so với 54 ngày của tháng 5 năm 2023 và 51 ngày của tháng 5 năm 2024, mức độ tồn kho tổng thể trong tháng 5 năm nay có phần đã tăng nhẹ.

1. Xu hướng bán lẻ xe điện mới vào tháng 5 năm 2025

Trong tháng 5 năm 2025, thị trường bán lẻ xe điện mới tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng mạnh, tốc độ tăng trưởng 13% so với tháng 4 là một tín hiệu tích cực. Do xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024, việc chuyển giao từ tháng 1 có chút chậm lại, nhưng từ tháng 2 đến tháng 5 đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao. Diễn biến tích cực trong tháng 5 cho thấy thị trường đang tiếp tục khởi sắc.

Trong tháng 5, doanh số bán lẻ của xe chở khách điện mới đạt 1,03 triệu xe, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước và tăng 13% so với tháng trước; tổng doanh số tích lũy từ tháng 1 đến tháng 5 đạt 4,36 triệu xe, tăng 34,1%.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Tết Nguyên Đán, nhưng tốc độ tăng trưởng tích lũy 34% trong 5 tháng đầu năm vẫn là mức cao nhất trong ba năm gần đây. Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ trong nước đối với xe điện ở Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng rất mạnh.

2. Xu hướng xuất khẩu xe điện mới vào tháng 5 năm 2025

Xuất khẩu xe điện mới trong năm 2024 bắt đầu khả quan trong 5 tháng đầu năm, nhưng đã có sự sụt giảm lớn sau tháng 5. Xuất khẩu trong tháng 5 đạt mức kỷ lục trong tháng và cho thấy xu hướng xuất khẩu mạnh mẽ. Gần đây bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài, xuất khẩu của các nhà sản xuất xe hơi gặp nhiều biến động. Xuất khẩu xe điện mới bị phân hóa, xe điện xuất khẩu từ các công ty nước ngoài giảm đáng kể, trong khi xe điện tự sản xuất có sự gia tăng, thúc đẩy tăng trưởng bền vững từ đầu năm.

Xuất khẩu xe chở khách điện mới trong tháng 5 đạt 200.000 xe, tăng 80,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 5,8% so với tháng trước; tổng xuất khẩu tích lũy từ tháng 1 đến tháng 5 đạt 789.000 xe, tăng 37,1%.

3. Xu hướng bán buôn của nhà sản xuất xe chở khách điện mới vào tháng 5 năm 2025

Doanh số của các nhà sản xuất xe điện mới trong năm 2024 tăng trưởng mạnh mẽ, có đặc điểm tăng trưởng bền bỉ từ tháng 3 đến tháng 12. Trong tháng 5 năm 2025, doanh số của các nhà sản xuất xe điện mới đạt cao nhờ vào sự thúc đẩy từ cả bán lẻ và xuất khẩu, đặc biệt là việc giảm giá xe điện trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, tạo ra tâm lý thị trường tích cực, thúc đẩy tăng trưởng tổng thể trong tháng 5, với tốc độ tăng trưởng doanh số của nhà sản xuất và bán lẻ đều ghi nhận mức cao.

Doanh số bán buôn xe chở khách điện mới trong tháng 5 đạt 1,216 triệu xe, tăng 34,0% so với cùng kỳ năm trước và tăng 8% so với tháng trước; tổng doanh số bán buôn tích lũy từ tháng 1 đến tháng 5 đạt 5,21 triệu xe, tăng 40,0%.

Doanh số bán buôn hàng tháng của xe chở khách điện mới trong năm 2024 tốt hơn so với năm 2023, với mức tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 40%, tạo lập nền tảng vững chắc cho sự phát triển xe điện mới trong năm 2025.

4. Theo dõi tồn kho ngành ô tô chở khách toàn quốc

Vào cuối tháng 5 năm 2025, tồn kho của ngành ô tô chở khách toàn quốc đạt 3,45 triệu xe, giảm 50.000 xe so với tháng trước nhưng tăng 160.000 xe so với tháng 5 năm 2024, biểu hiện rõ nét của mức tồn kho cao. Chính sách hiện tại đã kích thích lòng lạc quan của các nhà sản xuất, sản lượng chương trình đổi xe cũ lấy xe mới cũng khá lớn, và các nhà sản xuất hoạt động tích cực hơn, tạo ra mức tồn kho cao nhất trong gần hai năm qua.

5. Theo dõi tồn kho ngành ô tô chở khách toàn quốc

Tồn kho toàn ngành vào năm 2024 duy trì ở mức tương đối ổn định, vào tháng 12 giảm xuống khoảng 3,05 triệu xe, trong khi vào tháng 5 năm 2025 tăng lên 3,45 triệu xe chủ yếu do kênh phân phối tăng. Tổng tồn kho vào tháng 5 năm 2025 có sự tăng nhẹ. Với giá thị trường khả quan, sự hăng hái của các nhà sản xuất ở mức cao, áp lực tồn kho trong ngành hiện tại vẫn đáng kiểm soát. Mặc dù tỷ lệ tồn kho của các nhà sản xuất vẫn ở mức cao, nhưng sau Tết Nguyên Đán có sự gia tăng sản lượng xe mới, khiến xu hướng giảm tồn kho trong hai năm trước đã được giảm bớt, tồn kho trong quý đầu năm đã tăng nhẹ.

6. Chỉ số dự đoán thị trường ô tô chở khách toàn quốc và chỉ số mức độ hài lòng

Chúng tôi đã áp dụng phương pháp thiết lập chỉ số PMI để đánh giá hiệu suất thị trường hàng tháng. Theo dự đoán tổng hợp từ các nhân viên nội bộ của nhà sản xuất, đội ngũ dự đoán từ tháng 2 trở đi lạc quan về thị trường, với dự đoán lạc quan trước tháng 5 đạt 82% và mức độ hài lòng sau tháng 5 đạt 80%. Đội ngũ dự đoán lạc quan về thị trường tháng 6 đạt 83%, là mức độ lạc quan rất cao gần đây. Dự đoán cho tháng 6 cũng khá tích cực, phản ánh rằng đà tăng trưởng của thị trường xe hơi rất mạnh mẽ.

Dựa trên mức tồn kho 3,45 triệu xe và dự đoán tăng trưởng thị trường trong vài tháng tới, áp lực tiêu thụ tồn kho trong ngành không lớn. Bởi vì hiện tại, giá cả và sự phân hóa trong xu hướng tiêu thụ đang rất rõ ràng, các nhà sản xuất cần theo dõi thường xuyên sự thay đổi của chính sách và thị trường, cẩn thận điều chỉnh nhịp điệu sản xuất bán hàng, và tăng cường tồn kho một cách thận trọng theo cấu trúc tồn kho của các đại lý, kịp thời xử lý tồn kho cũ.

7. Đặc điểm tồn kho tổng thể của thị trường ô tô chở khách quốc gia

Với việc tỷ lệ xe điện tăng lên, doanh số xe xăng giảm, tồn kho tương ứng cũng dần giảm. Tổng quan, tồn kho của các công ty ô tô tư nhân hàng đầu vào tháng 5 năm 2025 đã tăng mạnh so với cuối năm ngoái, biểu hiện rõ nét ý muốn đạt được mức tăng trưởng cao vào năm 2025 của các nhà sản xuất, mức độ an toàn tồn kho có phần lỏng hơn, nhưng tồn kho của xe sang thì lại tăng lên.

Từ góc độ chu kỳ tồn kho, chu kỳ tăng tồn kho bắt đầu từ tháng 12 năm 2021, đạt đỉnh ở mức 3,94 triệu xe vào tháng 11 năm 2022, sau đó giảm dần về mức 3,25 triệu xe vào tháng 4 năm 2023, với chu kỳ tăng tồn kho bắt đầu từ tháng 5 năm 2023 cho đến 3,92 triệu xe vào tháng 11 năm 2023; sức ép từ việc tăng tồn kho khá lớn, bắt đầu từ tháng 12 năm 2023 với việc giảm tồn kho mạnh mẽ, giảm xuống 3,21 triệu xe vào tháng 2 năm 2024. Tồn kho trong năm 2024 tăng chậm cho đến tháng 6 đạt 3,44 triệu xe, sau đó giảm xuống 2,97 triệu xe vào tháng 10.

Sau khi tăng tồn kho vào tháng 2 năm 2025, tồn kho tăng lên 3,45 triệu xe vào tháng 5. Thị trường xe hiện tại có sự tăng trưởng mạnh, nhưng do tình trạng suy giảm nghiêm trọng của xe xăng, áp lực tồn kho vẫn chưa được giải quyết hiệu quả.

8. Tăng số ngày tồn kho thị trường ô tô chở khách toàn quốc

Như dự kiến, thị trường vào mùa xuân năm 2025 đã ấm dần lên, sản xuất tăng trưởng mạnh mẽ, làm thay đổi đặc điểm giải phóng tồn kho trước đó, số ngày tồn kho vào cuối tháng 5 đã tăng đáng kể. Với sự thúc đẩy của chính sách tiêu dùng từ trung ương và các hoạt động marketing như triển lãm ô tô đa dạng, chúng tôi dự đoán doanh số tổng thể của các nhà sản xuất sẽ tương đối khả quan trong vài tháng tới. Do đó, dựa trên tồn kho vào cuối tháng 5 năm 2025 và dự kiến doanh số trong tương lai, số ngày tiêu thụ tồn kho hiện tại là 54 ngày, tương ứng với 54 ngày vào tháng 5 năm 2023 và 51 ngày vào tháng 5 năm 2024, áp lực tồn kho tổng thể trong tháng 5 năm nay có phần tăng nhẹ.

9. Tăng trưởng tồn kho xe chở khách điện mới trên toàn quốc

Phân tích sự thay đổi tồn kho của các doanh nghiệp chỉ sản xuất xe điện mới, vào đầu năm 2023 tồn kho là 200.000 xe, tồn kho vào đầu năm duy trì ở mức tốt, sau đó bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh về tồn kho. Đến cuối tháng 12 năm 2023, tổng tồn kho của các doanh nghiệp xe điện thuần đạt 390.000 xe, vào tháng 3 năm 2024 giảm thêm còn 330.000 xe, tiếp tục tăng lên 660.000 xe vào tháng 12 năm 2024, trong khi tính đến tháng 5 năm 2025, số lượng tồn kho đạt 880.000 xe, trong đó tồn kho của các nhà sản xuất và kênh phân phối xe điện tăng đáng kể, áp lực tồn kho toàn ngành cũng đang gia tăng dần.

Tiếp tục đọc

Trước: Cục Đánh giá và Khảo sát Hồng Kông: Chỉ số giá nhà tháng 4 tăng 0,4% so với tháng trước, chấm dứt chuỗi giảm 4 tháng.
Kế tiếp: Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông: Sẽ hợp nhất một số sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số để đánh giá rủi ro tập trung vị thế.

Những câu chuyện liên quan

  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Nếu thuế “vốn” của Mỹ được áp dụng, Goldman Sachs dự đoán ngân hàng trung ương sẽ mua thêm vàng.

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Cục Năng lượng Quốc gia: Xác định rõ theo nguyên tắc “Ai hưởng lợi, ai chi trả” để thiết lập cơ chế truyền dẫn chi phí dịch vụ phụ trợ điện lực.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.