Theo thông tin, Hội đồng phát triển thương mại Hồng Kông đã công bố chỉ số tin cậy xuất khẩu trong quý II năm nay giảm xuống còn 49.6 (chỉ số hiện tại) và 49.0 (chỉ số dự kiến), lần đầu tiên giảm xuống dưới 50 trong vòng một năm qua, phản ánh lo ngại ngắn hạn của thị trường. Ở một số ngành cụ thể, trang sức (51.6), đồng hồ (52.1) và thiết bị sản xuất (50.4) vẫn nằm trong khu vực mở rộng, trong khi điện tử, đồ may mặc (48.9) và ngành công nghiệp đồ chơi (43.1) đang chịu áp lực.
Hôm nay, Hội đồng phát triển thương mại đã phát hành báo cáo dự báo xuất khẩu giữa năm, duy trì dự đoán tăng trưởng xuất khẩu 3% cho cả năm 2025. Mặc dù việc Mỹ áp thuế đã dẫn đến sự hỗn loạn trong môi trường thương mại toàn cầu, nhưng Hồng Kông nhờ vào độ phụ thuộc thấp vào thị trường Mỹ và cơ cấu thương mại đa dạng, đã thể hiện sức đề kháng mạnh mẽ.
Báo cáo chỉ ra, xuất khẩu của Hồng Kông sang Mỹ chỉ chiếm 6.5% tổng số, thấp xa so với các nền kinh tế như Canada và Mexico, nơi phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ. Kể từ năm 2017, Hồng Kông tích cực mở rộng thị trường ASEAN và Trung Đông, xuất khẩu sang hai khu vực này đã tăng trưởng lần lượt 38.5% và 58.1%, thành công bù đắp mức giảm 10.5% trong xuất khẩu sang Mỹ, thúc đẩy tổng xuất khẩu tăng 17.2%.
Ngoài ra, các nhà xuất khẩu Hồng Kông đã áp dụng chiến lược chuỗi cung ứng “Trung Quốc đại lục +1”, gần nửa trong số hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ đã chuyển sang tìm nguồn cung ứng từ nước ngoài, tăng mạnh so với mức 15% cách đây 8 năm. Hội đồng phát triển thương mại ước tính, đợt thuế mới của Mỹ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 3.4% tổng xuất khẩu của Hồng Kông, nếu tính cả các sản phẩm miễn thuế, cú va chạm thực tế còn nhỏ hơn. Tuy nhiên, Hội đồng phát triển thương mại cho biết, tình trạng lòng tin của người dân bị giảm sút là điều có thể dự đoán liên quan đến sự không chắc chắn về thuế của Mỹ. Mặc dù vậy, các nhà xuất khẩu Hồng Kông vẫn giữ được triển vọng tích cực đối với các thị trường lớn khác ngoài Mỹ, tình hình này thật khích lệ.