Theo thông tin từ công ty nghiên cứu IDC, trong quý 1 năm 2025 (25Q1), tổng số lượng điện thoại thông minh có giá trên 600 USD trên toàn cầu đạt 87,57 triệu chiếc. Trong đó, Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, với thị phần điện thoại thông minh trên 600 USD lần lượt chiếm 22,0% và 25,3%. Chênh lệch thị phần trong quý này giảm 0,6 điểm phần trăm so với năm trước và hầu như không thay đổi so với quý trước. IDC cho rằng, trên toàn cầu, khi lượng điện thoại thông minh giá trên 600 USD tại Trung Quốc ngày càng tiệm cận với Mỹ, cuộc chiến giành thị phần trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp giữa Trung Quốc và Mỹ là điều không thể tránh khỏi.
Nhìn lại năm 2024, thị phần lượng điện thoại thông minh trên 600 USD ở thị trường Trung Quốc và Mỹ duy trì chênh lệch khoảng 3%. Ngoại trừ quý 2 năm 2024 (24Q2) ghi nhận chênh lệch lớn – dưới tác động của sự kiện 618, thị trường Trung Quốc cao hơn thị trường Mỹ 6,3 điểm phần trăm.
Trong đó, chính sách “quốc bổ” đã có tác động tích cực đến mọi phân khúc giá của điện thoại thông minh, đặc biệt là ở phân khúc chính (200-800 USD) với mức tăng trưởng thị phần rõ rệt (+3,5%). Trong quý 1 năm 2025 (25Q1), thị phần điện thoại thông minh tầm trung (200-400 USD) tăng 2,7% so với năm trước, còn thị phần điện thoại thông minh cao cấp (trên 600 USD) tăng 2,2% so với năm trước. Chính sách hỗ trợ đã thu hút nhiều người tiêu dùng hơn mua điện thoại smartphone có giá trị và tính năng hợp lý, đồng thời thúc đẩy một số người tiêu dùng nâng cấp tiêu dùng.
Trong quá trình này, Huawei, Xiaomi và OPPO đã thu lợi rõ rệt với sự tăng trưởng thị phần ấn tượng trong phân khúc 200-800 USD. Trong quý 1 năm 2025 (25Q1), thị phần điện thoại thông minh 200-800 USD của Huawei, Xiaomi và OPPO lần lượt chiếm 21,5%, 20,2% và 19%. Con số này trong quý 1 năm 2024 (24Q1) lần lượt là 16,4%, 17,2% và 18,8%.