IDC mới đây đã công bố báo cáo “Thị phần thị trường AI số tại Trung Quốc năm 2024”. Báo cáo cho thấy, theo số liệu của IDC, quy mô thị trường AI số tại Trung Quốc năm 2024 ước đạt khoảng 41,2 tỷ nhân dân tệ, tăng 85,3% so với năm 2023. Dự kiến đến năm 2029, quy mô thị trường sẽ đạt 250,5 tỷ nhân dân tệ, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 43,5% trong giai đoạn 2024-2029. Các nhà sản xuất chính trong thị trường bao gồm Baidu, Xiaobing, SenseTime, và Zheyi Technology.
Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường nhân vật số 2D, báo cáo nghiên cứu này cũng tách riêng thị phần thị trường nhân vật số 2D – quy mô thị trường dự kiến đạt 28,9 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024, tăng 101,2% so với năm 2023. Các nhà chơi chính trong phân khúc này bao gồm Huawei Cloud, Baidu, Xiaobing, và SenseTime.
Giám đốc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại IDC Trung Quốc, Cheng Yin, cho biết, dưới sự thúc đẩy của AI sinh sinh và công nghệ mô hình lớn, lĩnh vực nhân vật số AI đang trải qua sự phát triển đột phá, với việc nâng cấp hoàn toàn kiến trúc công nghệ. Các nhà sản xuất hàng đầu dựa vào các mô hình lớn trong lĩnh vực ngữ nghĩa và dọc để xây dựng một công nghệ nhân vật số thế hệ mới, mang lại bước nhảy vọt về trải nghiệm tương tác trong các bối cảnh cụ thể. Thêm vào đó, khả năng đa mô hình cũng liên tục phát triển, với các mô đun công nghệ quan trọng như tạo biểu cảm, ghi lại chuyển động, tổng hợp giọng nói và hiểu thị giác được tăng cường thông qua giáo dục trước quy mô lớn, giúp nhân vật số đạt được những đỉnh cao mới trong việc định hình hình ảnh, tương tác thông minh và quyết định tự chủ. Cuối cùng, hệ sinh thái ứng dụng đang tăng tốc phổ biến – với sự gia tăng nhanh chóng trong quá trình bình dân hóa công nghệ, ngưỡng phát triển và sử dụng nhân vật số đã được giảm đáng kể, báo hiệu sự gia tốc của thời đại “nhân vật số cho tất cả mọi người”. Xu hướng này sẽ thay đổi hoàn toàn mô hình tương tác giữa người và máy, tái cấu trúc hình thức phát triển kinh tế số.