Theo thông tin mới nhất từ IDC, trong quý 1 năm 2025 (25Q1), lượng máy tính xách tay được trang bị NPU có công suất từ 40TOPS trở lên đã tăng mạnh, đạt 241.000 chiếc, chiếm 5,3% tổng lượng máy tính xách tay trên thị trường Trung Quốc. Tỷ lệ này trước đó chỉ là 1,4%.
Máy tính xách tay AI (còn gọi là AI NB) là một dòng sản phẩm điện tử tiêu dùng mới, đã được ra mắt và quảng bá rộng rãi trên thị trường Trung Quốc trong hai năm qua. Việc chiếm hơn 5% thị phần trong lượng xuất hàng quý cho thấy máy tính xách tay AI đã được một phần người tiêu dùng công nhận và có sức hấp dẫn nhất định. Đồng thời, điều này cũng cho thấy máy tính xách tay AI là một điểm vào thị trường hiệu quả, dần dần đứng vững trong nhóm tiêu dùng mà nhu cầu chưa được đáp ứng đầy đủ, giúp mở rộng thị trường hơn nữa.
IDC phân loại máy tính xách tay dựa trên công suất NPU thành ba loại: máy tính xách tay truyền thống (None), máy tính xách tay AI cơ bản (Basic AI) và máy tính xách tay AI sinh sinh (Gen AI). Cụ thể, máy tính xách tay truyền thống không trang bị NPU, máy tính xách tay AI cơ bản cung cấp hiệu suất NPU dưới 40TOPS, và máy tính xách tay AI sinh sinh cung cấp hiệu suất NPU từ 40TOPS trở lên.
Dữ liệu từ IDC cho thấy, trong quý đầu tiên năm 2025, tỷ lệ sản phẩm có giá trị trên 1000 USD đã đạt 68,1%. Sự phát triển của thị trường này được thúc đẩy bởi ba yếu tố chính: chính sách, sản phẩm và nhu cầu.
Về chính sách: Chính phủ đã cấp trợ cấp đáng kể, giúp giảm chi phí mua máy của người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy sự thâm nhập của máy tính xách tay AI vào phân khúc giá cao.
Về sản phẩm: Các nhà sản xuất đã nâng cấp phần cứng, như NPU 50TOPS, màn hình OLED, cùng với việc tích hợp sâu các chức năng AI như mô hình lớn ở đầu cuối, tương tác thông minh để tăng cường khả năng định giá của máy tính xách tay AI.
Về nhu cầu: Thế hệ Z ngày càng theo đuổi trải nghiệm thông minh và cá nhân hóa, làm tăng tốc sự phát triển của công nghệ AI, trong khi chuyển đổi số của doanh nghiệp và chính sách thay máy sẽ thúc đẩy sự mở rộng của máy tính xách tay AI vào thị trường tầm trung và cao cấp.