Theo thông tin từ Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC), gần đây đã phát hành phiên bản V1 năm 2025 của hướng dẫn chi tiêu toàn cầu cho thực tế tăng cường và thực tế ảo. IDC dự đoán, đến năm 2024, tổng quy mô đầu tư toàn cầu vào thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR/VR) sẽ đạt 15.22 tỷ USD và dự kiến đến năm 2029 sẽ tăng lên 39.70 tỷ USD, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 21.1%.
Trung Quốc sẽ trở thành một trong những thị trường AR/VR quan trọng nhất thế giới. Dữ liệu dự đoán của IDC cho thấy, từ năm 2024-2029, thị trường AR/VR của Trung Quốc sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao với CAGR đạt 41.1%, vượt qua Mỹ và các khu vực Tây Âu khác, đứng đầu thế giới. IDC dự đoán, đến năm 2029, tổng quy mô đầu tư vào AR/VR của Trung Quốc sẽ vượt quá 10.5 tỷ USD, chiếm 26.5% thị trường toàn cầu, chỉ sau Mỹ về quy mô thị trường.
Nhà nước đặc biệt chú trọng đến sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ thực tế ảo và vũ trụ ảo, kế hoạch “14-5” đã đưa thực tế ảo vào ngành công nghiệp kinh tế số cốt lõi, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp gia nhập lĩnh vực AR/VR. Ngoài những chính sách hỗ trợ, sự kết hợp sâu sắc giữa trí tuệ nhân tạo và AR/VR cũng đã thúc đẩy sự bùng nổ trong ngành AR/VR. Với những đột phá trong các thuật toán cốt lõi, việc ứng dụng AR/VR đã đạt được việc nâng cấp và tối ưu hóa, giúp nhiều nhà cung cấp mới tham gia thị trường, tỷ lệ thâm nhập ngành liên tục tăng cao.
Về ứng dụng công nghệ, IDC phân loại thiết bị đeo đầu (Headset type) thành bốn loại: thực tế tăng cường (AR), thực tế mở rộng (ER), thực tế hỗn hợp (MR) và thực tế ảo (VR). MR trở thành phân khúc chiếm tỷ trọng lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường phần cứng AR/VR, dự kiến đến năm 2029, quy mô đầu tư sẽ vượt quá 2.5 tỷ USD. Các thiết bị MR có khả năng xử lý đồng thời tương tác giữa thế giới ảo và thực, đang thay đổi cách thức hoạt động của nhiều ngành. Tính năng vừa có thể “kết hợp thực tế và ảo” lại vừa tiện dụng đã đưa MR trở thành động lực tăng trưởng chính trong thị trường phần cứng AR/VR. Ngược lại, thị trường VR đang có xu hướng suy giảm. IDC dự đoán đến năm 2028, các thiết bị VR truyền thống sẽ gần như rút khỏi thị trường Trung Quốc.
Về phần mềm, do sự chuyển đổi số của doanh nghiệp và nhu cầu trải nghiệm đắm chìm của người tiêu dùng, dự kiến vào năm 2029, chi tiêu của người dùng cuối cho phần mềm AR/VR sẽ vượt quá 2 tỷ USD, phần mềm ứng dụng sẽ trở thành phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường phần mềm AR/VR.
Ở mảng dịch vụ, với nhu cầu ngày càng tăng về hợp tác từ xa, đào tạo ảo và trải nghiệm đắm chìm của doanh nghiệp, quy mô đầu tư vào dịch vụ đã tăng nhanh chóng với CAGR đạt 61.1% trong vòng năm năm.
IDC dự đoán, đến năm 2029, quy mô đầu tư thị trường dịch vụ AR/VR sẽ vượt quá 3.5 tỷ USD, phát triển ứng dụng tùy chỉnh và tích hợp hệ thống sẽ tiếp tục dẫn dắt chi tiêu dịch vụ AR/VR.
Từ góc độ người dùng cuối, nhu cầu trải nghiệm cá nhân hóa của người tiêu dùng và sự chuyển đổi số trong ứng dụng công nghiệp đã cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của thị trường AR/VR. IDC dự đoán đến năm 2029, thị trường tiêu dùng vẫn sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị trường AR/VR với CAGR đạt 55.0%. Công nghệ AI tạo sinh đã giảm bớt rào cản trong việc tạo nội dung đắm chìm, hỗ trợ các cảnh ảo hóa cá nhân hóa, nâng cao trải nghiệm của người dùng trong lĩnh vực giao lưu ảo, giải trí và nhiều lĩnh vực khác. Biện pháp được công bố vào tháng 6 năm 2024 về việc tạo ra những không gian tiêu dùng mới đã đề xuất việc phát triển trải nghiệm thực tế ảo trong ngành văn hóa và giải trí. Dưới sự thúc đẩy từ chính sách thuận lợi và các đột phá trong công nghệ AI, thị trường tiêu dùng sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của thị trường AR/VR tại Trung Quốc.
Trong các ứng dụng AR/VR, bên cạnh các lĩnh vực quen thuộc như trò chơi AR/VR và giải trí điện ảnh, AR/VR cũng cho thấy những tiềm năng ứng dụng phong phú trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế và sản xuất công nghiệp.
Các ứng dụng tiêu biểu của AR và ER chủ yếu bao gồm bảo trì tăng cường và chẩn đoán giải phẫu. Trong bối cảnh công nghiệp, công nhân có thể sử dụng công nghệ AR và ER để nhận dữ liệu hoạt động tức thời của thiết bị cơ khí, mạch điện, từ đó sửa chữa thiết bị một cách hiệu quả hơn; trong lĩnh vực y tế, công nghệ AR và ER có thể giúp bác sĩ nhìn xuyên thấu cấu trúc cơ thể con người, hỗ trợ xây dựng kế hoạch phẫu thuật chính xác. Với trọng tâm vào sự thú vị và trải nghiệm chìm đắm, MR và VR có thể được áp dụng trong các lĩnh vực như không gian giải trí ảo, tham quan bất động sản ảo và điều trị phục hồi chức năng ảo.