Theo báo cáo mới nhất của IDC về “Thị trường thiết bị nhà thông minh toàn cầu quý 1 năm 2025”, thị trường robot hút bụi thông minh toàn cầu đã xuất xưởng 5,096 triệu chiếc, tăng 11.9% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của các nhà sản xuất hàng đầu ngày càng tập trung, 5 nhà sản xuất hàng đầu đã chiếm tới 63.4% của tổng thị trường, tăng 3.5% so với cùng kỳ năm trước. Các thương hiệu hàng đầu tiếp tục chú trọng vào đầu tư nghiên cứu và phát triển, thông qua việc nâng cao năng lực sản phẩm để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, xu hướng tập trung của ngành đang tăng lên.
Thị trường toàn cầu
Robot Hút Bụi Đá Cứng (688169.SH)
Sau khi Robot Hút Bụi Đá Cứng đứng đầu toàn cầu vào năm 2024, trong quý 1 năm 2025, Robot Hút Bụi Đá Cứng đã xuất xưởng 982,000 chiếc, duy trì vị trí số một về lượng xuất, chiếm 19.3% thị phần với mức tăng trưởng 50.7% so với cùng kỳ năm trước. Hai khu vực có lượng xuất lớn nhất của họ là Trung Quốc và Tây Âu, tổng cộng chiếm hơn 50% tổng lượng xuất toàn cầu. Tại CH Czech, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Israel, Hàn Quốc, Na Uy, Ba Lan, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Robot Hút Bụi Đá Cứng đứng đầu về lượng xuất. Trong quý 1, Robot Hút Bụi Đá Cứng đã giới thiệu dòng robot hút bụi mới được trang bị cánh tay cơ khí, đạt được sự tiến bộ vượt bậc từ việc dọn dẹp 2D sang 3D. Sản phẩm của Robot Hút Bụi Đá Cứng liên tục hoàn thiện, cung cấp nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng ở các mức giá khác nhau; đồng thời, họ cũng mở rộng sự hiện diện của các cửa hàng ngoại tuyến tại các thị trường nước ngoài như Mỹ, đây là chìa khóa để duy trì tăng trưởng bền vững tại thị trường nước ngoài.
Ecovacs (603486.SH)
Trong quý 1, Ecovacs đã xuất xưởng 693,000 robot hút bụi, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, với các khu vực trọng điểm là châu Á Thái Bình Dương, Nga và Trung Đông, tạo ra chiến lược khác biệt so với Robot Hút Bụi Đá Cứng; đồng thời củng cố kênh bán lẻ tại thị trường Tây Âu. Khái niệm robot dịch vụ gia đình của họ bao gồm nhiều loại sản phẩm, chuyển đổi từ công cụ dọn dẹp đơn lẻ sang quản gia thông minh toàn diện.
Truy Mịch
Trong quý 1 năm 2025, Truy Mịch đã thể hiện sức tăng trưởng mạnh mẽ trong thị trường robot hút bụi toàn cầu. Ưu thế thị trường của Truy Mịch nổi bật ở khu vực Tây Nam Âu, với lượng xuất nằm ở vị trí hàng đầu tại nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Bỉ. Hiệu suất của họ tại thị trường cao cấp rất ấn tượng, quý 1 đạt được mức giá xuất trung bình là 627 đô la Mỹ, chiến lược cao cấp hoá tiếp tục được thúc đẩy.
Xiaomi (01810)
Trong quý 1, Xiaomi đã giới thiệu sản phẩm mới nổi bật về AI, thể hiện tốt tại cả thị trường trong nước và quốc tế, nhờ vào hình ảnh thương hiệu và xây dựng hệ thống kênh phân phối, sản phẩm cấp thấp của họ vẫn có lợi thế nhất định về lượng xuất tại thị trường Đông Nam Á và Tây Nam Âu.
Irobot (IRBT.US)
Trong quý 1, Irobot đã xuất xưởng trên toàn cầu giảm 30.6% so với năm trước, thị phần của họ đã giảm xuống vị trí thứ năm. Tại thị trường Bắc Mỹ, giá xuất trung bình của sản phẩm đã giảm xuống còn 385 đô la, phản ánh áp lực giá rõ rệt, thị trường toàn cầu đang liên tục thu hẹp. Trong việc phát triển sản phẩm và đổi mới chức năng, Irobot rõ ràng đang lạc hậu so với các đối thủ cạnh tranh chính; đồng thời, do chi phí chuỗi cung ứng cao tại Bắc Mỹ, khả năng cạnh tranh giá của sản phẩm của họ giảm sút so với các sản phẩm cùng tiêu chuẩn.
Thị trường Trung Quốc
Trong quý 1 năm 2025, thị trường robot hút bụi Trung Quốc đã xuất xưởng 1,188,000 chiếc, tăng 21.4% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ tăng trưởng liên tục vượt 20% trong 2 quý. Do ảnh hưởng của “trợ cấp quốc gia”, xu hướng tập trung của các nhà sản xuất hàng đầu tại Trung Quốc rõ rệt hơn so với thị trường toàn cầu, thúc đẩy sự tái cơ cấu thị trường, khoảng cách về thị phần giữa 5 nhà sản xuất hàng đầu ngày càng thu hẹp. Việc nâng cấp chất lượng và giá cả diễn ra nhanh chóng trong khi tồn kho cũng là một mối lo ngại lớn, một số mẫu sản phẩm cũ đang đối mặt với áp lực tồn kho nặng nề. Kể từ năm 2025, hướng nâng cấp công nghệ chủ yếu xoay quanh cánh tay cơ sinh học và tương tác AI, nhưng giá xuất trung bình giảm đã tiếp tục đè nén không gian lợi nhuận của các nhà sản xuất.
Chuyên gia phân tích cao cấp của IDC Trung Quốc, Zhao Si Quan, cho rằng từ bối cảnh thị trường toàn cầu, ngành công nghiệp robot hút bụi đang trong giai đoạn then chốt với tỷ lệ thâm nhập tăng cao. Các nhà sản xuất hàng đầu của Trung Quốc tiếp tục tăng cường chiến lược mở rộng thị trường nước ngoài. Trong tình hình cạnh tranh hiện tại, khả năng vận hành kênh đã trở thành lợi thế cạnh tranh cốt lõi quyết định liệu doanh nghiệp có thể hiện thực hóa sự đột phá tại thị trường nước ngoài hay không. Thị trường Bắc Mỹ với các rào cản gia nhập cao sẽ trở thành khu vực cạnh tranh chính của các nhà sản xuất trong tương lai. Hiện nay, các doanh nghiệp robot hút bụi thông minh đang liên tục mở rộng ranh giới sản phẩm, kéo dài sang các lĩnh vực dọn dẹp lớn và các thiết bị gia dụng toàn nhà, và việc xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách có hệ thống cũng sẽ thúc đẩy tiến trình thâm nhập của sản phẩm robot hút bụi vào thị trường toàn cầu.