Theo thông tin, kết quả khảo sát “Triển vọng kinh doanh doanh nghiệp Hồng Kông năm 2025” do American Express công bố cho thấy, các doanh nghiệp Hồng Kông rất chú trọng đến đầu tư chiến lược và dòng tiền lành mạnh. Dòng tiền vẫn là yếu tố then chốt để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển, đồng thời là nền tảng quan trọng để duy trì môi trường kinh doanh ổn định. Để giữ vững sức cạnh tranh, doanh nghiệp kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng thông qua đầu tư, ưu tiên vào quảng cáo và tiếp thị, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến và chuyển đổi số để tạo ra sự phát triển trong tương lai.
Cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 12 năm 2024 đến tháng 1 năm nay, đã phỏng vấn hơn 500 doanh nghiệp Hồng Kông.
Khảo sát phát hiện rằng, để giữ vững sức cạnh tranh, một nửa số doanh nghiệp (50%) cho biết sẽ tăng chi tiêu cho quảng cáo và tiếp thị trong năm nay. Trong đó, 62% doanh nghiệp dự định tăng cường các kênh quảng cáo và tiếp thị, còn 61% mong muốn sản xuất quảng cáo và tiếp thị chất lượng cao hơn để nổi bật, 53% doanh nghiệp cho biết hy vọng các khoản đầu tư liên quan có thể giúp họ phát triển thị trường nước ngoài. Ngoài ra, khảo sát còn cho thấy khoảng 75% doanh nghiệp dự định duy trì (32%) hoặc tăng (43%) chi tiêu cho các hoạt động kinh doanh và du lịch nước ngoài vào năm 2025.
Chuyển đổi số là một trong những trọng điểm đầu tư khác. Hơn 40% doanh nghiệp (43%) dự đoán sẽ tăng chi tiêu cho chuyển đổi số trong năm nay. Trong số đó, 60% doanh nghiệp nhằm củng cố an ninh mạng và ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, 55% doanh nghiệp muốn cải thiện tốc độ và hiệu quả của thanh toán và thu tiền, 52% doanh nghiệp cho biết cần theo kịp đối thủ trong chuyển đổi số. Khảo sát chỉ ra rằng 45% doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng chi tiêu cho việc ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, với ba lý do hàng đầu: dự định nâng cấp an toàn website (53%), có kế hoạch tăng cường giới hạn giao dịch (51%) và sử dụng công cụ phòng chống lừa đảo từ bên thứ ba (49%).
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp đang nỗ lực cải thiện hiệu quả quản lý dòng tiền và tăng cường linh hoạt tài chính. Ba biện pháp chính để cải thiện tình hình dòng tiền được doanh nghiệp lựa chọn bao gồm sử dụng thanh toán số để tăng tốc độ quay vòng (56%), tận dụng thẻ tín dụng để cung cấp thời gian tín dụng bổ sung (49%), và vay hoặc quỹ tài trợ (48%).
Phó Tổng Giám đốc American Express và Giám đốc điều hành thị trường thẻ quốc tế khu vực châu Á, Tsai Chung Hsiu cho biết, khảo sát cho thấy các doanh nghiệp kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng thông qua đầu tư và duy trì sự linh hoạt. Dòng tiền vẫn là yếu tố then chốt để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển, đồng thời cũng là nền tảng quan trọng để duy trì môi trường kinh doanh ổn định.