Theo thông tin, Morgan Stanley vừa phát hành báo cáo giám sát điểm tắc nghẽn thương mại toàn cầu mới nhất, tập trung vào kênh đào Suez (và eo biển Mandeb), vì năng lực của các tàu container trong khu vực này vẫn thấp hơn 90% so với mức bình thường, trong khi các khu vực hàng hải chính khác đều hoạt động bình thường. Morgan Stanley cũng cho biết, do chính sách thương mại của Mỹ tác động rộng rãi đến mạng lưới vận tải toàn cầu, rủi ro địa chính trị đã gia tăng.
Morgan Stanley nhấn mạnh rằng, giới hạn năng lực thương mại toàn cầu chủ yếu tập trung vào kênh đào Suez. Hiện tại, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào vận tải thương mại, năng lực của các tàu container trong khu vực này vẫn thấp hơn 90% (năng lực tổng thể của tàu giảm 60% so với mức bình thường), ảnh hưởng đến khoảng 7% năng lực tàu container toàn cầu. Trong khi đó, kênh đào Panama hoạt động bình thường, trong khi tuyến đường phía Bắc đã được Mỹ liệt kê là điểm tắc nghẽn quan trọng, nhưng do thiếu cơ sở hạ tầng, tỷ lệ sử dụng thực tế trên tuyến đường này còn hạn chế.
Theo khu vực, tại châu Âu / Trung Đông, kênh đào Suez vẫn là điểm tắc nghẽn thương mại toàn cầu quan trọng. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng Houthi, ngày càng nhiều cuộc thảo luận về khả năng trở lại cuối cùng của năng lực ở Biển Đỏ diễn ra, nhưng Morgan Stanley vẫn chưa thấy bất kỳ nhà khai thác tàu container lớn nào có kế hoạch trở lại khu vực này. Morgan Stanley trong báo cáo không liệt kê không phận Nga là yếu tố hạn chế hiện tại, vì giao thông hàng không của Nga đang dần được phục hồi. Mặc dù kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine – Nga, máy bay phương Tây thường tránh khu vực này, nhưng nghiên cứu của tổ chức an toàn hàng hải châu Âu cho thấy, các chuyến bay hàng hóa vẫn tiếp tục bay qua khu vực này, năng lực không bị ảnh hưởng đáng kể, trong khi từ giữa năm 2024, lưu lượng hành khách đã được phục hồi.
Tại khu vực Mỹ, kênh đào Panama, với ý nghĩa chiến lược quan trọng, là một tuyến đường chính, vì nó chiếm 5% tổng lượng vận chuyển container toàn cầu, nhưng chiếm 40% lượng vận chuyển container của Mỹ. Sau khi mực nước thấp hạn chế lưu lượng, các chuyến đi qua kênh đã phục hồi. Trong bối cảnh xung đột thương mại Trung-Mỹ, kênh đào này đã trở thành tâm điểm quan tâm của thị trường. Ngoài ra, hoạt động tại các cảng của Mỹ vẫn tương đối thuận lợi, vì hợp đồng lao động của công đoàn đã được thống nhất trong những năm tới.
Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tình hình tổng thể ổn định, các yếu tố hạn chế chủ yếu được thể hiện qua thời tiết xấu gây tắc nghẽn cảng. Hoạt động của các cảng châu Á cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ. Morgan Stanley nhấn mạnh, eo biển Malacca và eo biển Đài Loan là hai điểm quan trọng có tính chiến lược đối với dòng chảy thương mại, hiện cả hai đều thể hiện hoạt động bình thường, nhưng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố địa chính trị.