Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Tin tài chính

Mối nguy từ JPMorgan: “Nút thắt” tại kênh Suez khó giải quyết, chính sách thương mại của Mỹ gia tăng rủi ro về địa chính trị.

admin 2025-06-25

Theo thông tin, Morgan Stanley vừa phát hành báo cáo giám sát điểm tắc nghẽn thương mại toàn cầu mới nhất, tập trung vào kênh đào Suez (và eo biển Mandeb), vì năng lực của các tàu container trong khu vực này vẫn thấp hơn 90% so với mức bình thường, trong khi các khu vực hàng hải chính khác đều hoạt động bình thường. Morgan Stanley cũng cho biết, do chính sách thương mại của Mỹ tác động rộng rãi đến mạng lưới vận tải toàn cầu, rủi ro địa chính trị đã gia tăng.

Morgan Stanley nhấn mạnh rằng, giới hạn năng lực thương mại toàn cầu chủ yếu tập trung vào kênh đào Suez. Hiện tại, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào vận tải thương mại, năng lực của các tàu container trong khu vực này vẫn thấp hơn 90% (năng lực tổng thể của tàu giảm 60% so với mức bình thường), ảnh hưởng đến khoảng 7% năng lực tàu container toàn cầu. Trong khi đó, kênh đào Panama hoạt động bình thường, trong khi tuyến đường phía Bắc đã được Mỹ liệt kê là điểm tắc nghẽn quan trọng, nhưng do thiếu cơ sở hạ tầng, tỷ lệ sử dụng thực tế trên tuyến đường này còn hạn chế.

Theo khu vực, tại châu Âu / Trung Đông, kênh đào Suez vẫn là điểm tắc nghẽn thương mại toàn cầu quan trọng. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng Houthi, ngày càng nhiều cuộc thảo luận về khả năng trở lại cuối cùng của năng lực ở Biển Đỏ diễn ra, nhưng Morgan Stanley vẫn chưa thấy bất kỳ nhà khai thác tàu container lớn nào có kế hoạch trở lại khu vực này. Morgan Stanley trong báo cáo không liệt kê không phận Nga là yếu tố hạn chế hiện tại, vì giao thông hàng không của Nga đang dần được phục hồi. Mặc dù kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine – Nga, máy bay phương Tây thường tránh khu vực này, nhưng nghiên cứu của tổ chức an toàn hàng hải châu Âu cho thấy, các chuyến bay hàng hóa vẫn tiếp tục bay qua khu vực này, năng lực không bị ảnh hưởng đáng kể, trong khi từ giữa năm 2024, lưu lượng hành khách đã được phục hồi.

Tại khu vực Mỹ, kênh đào Panama, với ý nghĩa chiến lược quan trọng, là một tuyến đường chính, vì nó chiếm 5% tổng lượng vận chuyển container toàn cầu, nhưng chiếm 40% lượng vận chuyển container của Mỹ. Sau khi mực nước thấp hạn chế lưu lượng, các chuyến đi qua kênh đã phục hồi. Trong bối cảnh xung đột thương mại Trung-Mỹ, kênh đào này đã trở thành tâm điểm quan tâm của thị trường. Ngoài ra, hoạt động tại các cảng của Mỹ vẫn tương đối thuận lợi, vì hợp đồng lao động của công đoàn đã được thống nhất trong những năm tới.

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tình hình tổng thể ổn định, các yếu tố hạn chế chủ yếu được thể hiện qua thời tiết xấu gây tắc nghẽn cảng. Hoạt động của các cảng châu Á cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ. Morgan Stanley nhấn mạnh, eo biển Malacca và eo biển Đài Loan là hai điểm quan trọng có tính chiến lược đối với dòng chảy thương mại, hiện cả hai đều thể hiện hoạt động bình thường, nhưng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố địa chính trị.

Tiếp tục đọc

Trước: Công ty Tư vấn Qunzhi: Dự kiến giá của các thông số kỹ thuật chính của màn hình Monitor OC và LCM sẽ có sự tăng trưởng nhẹ vào tháng 4.
Kế tiếp: CINNO Research: Điều chỉnh chính sách thuế quan có thể thúc đẩy việc thay thế chip hiển thị nội địa hóa.

Những câu chuyện liên quan

  • Tin tài chính

Các chi tiết quan trọng vẫn đang chờ được xác định, thị trường phản ứng lạnh nhạt với thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh.

admin 2025-06-25
  • Tin tài chính

Bài phát biểu chính của Tập Cận Bình tại lễ khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ tư Diễn đàn Trung Quốc – Mỹ Latinh (Toàn văn)

admin 2025-06-25
  • Tin tài chính

Cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang: Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Mỹ trong quý I năm 2025 yếu kém, chính sách tín dụng ngân hàng tiếp tục siết chặt.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.