Theo thông tin, Omdia đã công bố rằng thị trường video trực tuyến ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) dự kiến sẽ đạt 1,5 tỷ USD vào cuối năm 2025. Omdia dự đoán thị trường video trực tuyến ở MENA sẽ trải qua sự tăng trưởng vượt quá năm lần trong vài năm tới, với dự báo sẽ đạt 8,4 tỷ USD vào năm 2029. Các yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng này bao gồm sự mở rộng liên tục của hạ tầng kỹ thuật số, tỷ lệ sử dụng di động cao, cùng với dân số trẻ và năng động.
Rua Aguete bổ sung: “Khu vực MENA đang trải qua sự thay đổi cấu trúc trong mô hình tiêu thụ video kỹ thuật số. Năm năm tới sẽ là cửa sổ quan trọng cho các nền tảng, nhà đầu tư và người tạo nội dung để mở rộng quy mô và thúc đẩy đổi mới.”
Cấu trúc thị trường SVOD và động lực cạnh tranh
Nghiên cứu mới nhất của Omdia nhấn mạnh, các nền tảng khu vực và quốc tế vẫn giữ vị trí thống trị trên thị trường video trực tuyến tại MENA. Đến tháng 12 năm 2024, thị phần người dùng của các nền tảng SVOD chính như sau:
Shahid: 4,4 triệu người dùng đăng ký
YouTube Premium: 3,7 triệu người dùng đăng ký
Netflix(NFLX.US): 3 triệu người dùng đăng ký
StarzPlay: 2,3 triệu người dùng đăng ký
Shahid, Netflix và StarzPlay với chiến lược nội dung địa phương mạnh mẽ và độ hấp dẫn của nền tảng, vẫn chiếm ưu thế trong thị trường SVOD tại MENA. Tuy nhiên, nếu tính cả YouTube Premium, quy mô người dùng đăng ký của nó đã vượt qua Netflix, cho thấy sở thích của người tiêu dùng đang dần chuyển hướng tới các nền tảng video trực tuyến cung cấp nội dung linh hoạt và phong phú.
Rua Aguete cho biết: “Sự phát triển mạnh mẽ của YouTube Premium tại MENA phản ánh rằng người dùng trong khu vực coi trọng trải nghiệm xem không có quảng cáo và mượt mà trên nhiều nền tảng. Hiện tại, số lượng người dùng YouTube tại MENA đã vượt quá 80 triệu, với số lượng người dùng đăng ký YouTube Premium ở mức 3,7 triệu, khiến nó trở thành một trong những nền tảng quan trọng nhất trong hệ sinh thái truyền thông kỹ thuật số của khu vực. Đáng chú ý, Ả Rập Xê Út đã lọt vào top 10 thị trường toàn cầu của YouTube Premium.”
StarzPlay: Tăng trưởng doanh thu thông qua điều chỉnh chiến lược
Vào năm 2024, StarzPlay đã thực hiện điều chỉnh chiến lược sản phẩm, tích hợp nội dung thể thao và giải trí trước đây thành gói “Max” thống nhất. Biện pháp tái cấu trúc này giúp tăng 30% doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU), đồng thời giữ được tỷ lệ giữ chân của người dùng và kiểm soát hiệu quả tỷ lệ mất mát.
Rua Aguete cho biết: “StarzPlay tập trung vào việc đơn giản hóa cấu trúc sản phẩm và nâng cao giá trị gói dịch vụ, từ đó đạt được doanh thu đáng kể. Đây là một ví dụ điển hình về việc hiện thực hóa doanh thu thông qua chiến lược sản phẩm thông minh.”