Được biết, do tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự không chắc chắn do căng thẳng thương mại toàn cầu thúc đẩy người tiêu dùng hoãn lại các khoản mua sắm lớn, doanh số ô tô ở châu Âu đã giảm trong tháng 4. Dữ liệu được công bố vào thứ Ba bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho thấy lượng đăng ký xe mới giảm 0,3%, xuống còn 1,08 triệu chiếc. Lượng đăng ký xe mới ở các thị trường chính như Đức, Pháp và Anh đều giảm.
Doanh số ô tô mới tại châu Âu giảm 0,3% trong tháng 4
Nhu cầu nội địa thấp đã làm tình hình của các nhà sản xuất ô tô châu Âu trở nên khó khăn hơn, họ không chỉ phải đối mặt với thuế quan từ Mỹ mà còn phải cạnh tranh khốc liệt tại thị trường ô tô điện lớn nhất là Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen, Volvo và tập đoàn Mercedes-Benz đều đang cắt giảm chi phí để đối phó với sự suy thoái kinh tế.
Doanh số của các mô hình chạy bằng xăng và dầu diesel giảm mạnh nhất, vượt quá mức tăng trưởng của xe điện và xe hybrid. Mặc dù trong tháng trước lượng giao hàng của xe điện thuần túy đã tăng 28%, nhưng tỷ lệ thị phần của chúng vẫn thấp hơn một số dự báo của các nhà phân tích. BloombergNEF đã dự đoán vào đầu năm nay rằng đến năm 2025, xe điện sẽ chiếm hơn 30% doanh số bán ô tô. Tuy nhiên, trong tháng 4, tỷ lệ này chỉ là 17%.
Tổng giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Sigrid de Vries, cho biết: “Tỷ lệ của xe điện thuần túy đang từ từ tăng lên, nhưng sự tăng trưởng ở các quốc gia trong Liên minh châu Âu vẫn còn chậm chạp và không đồng đều.”
Doanh số của Tesla (TSLA.US) ở châu Âu trong tháng 4 gần như giảm một nửa, chỉ còn 7261 chiếc, mặc dù đã ra mắt các bản cập nhật cho dòng sản phẩm. Tỷ lệ thị phần của họ vẫn tiếp tục giảm. Sự sụt giảm này cho thấy lập trường chính trị gây tranh cãi của giám đốc điều hành Elon Musk cũng như mối quan hệ của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm tổn hại đến sự nổi tiếng của thương hiệu này. Dữ liệu từ Jato Dynamics cho thấy doanh số xe điện của BYD tại châu Âu vào tháng trước lần đầu tiên vượt qua Tesla.
Dữ liệu bán hàng của các nhà sản xuất ô tô lớn trong tháng 4
Sau khi Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh hoãn việc thực thi các quy định về phát thải nghiêm ngặt hơn, áp lực đối với các nhà sản xuất ô tô trong việc thúc đẩy xe điện đã giảm bớt. Xe hybrid cắm điện đã thể hiện tốt trong tháng 4, với doanh số tăng 31%, đạt gần 100.000 chiếc.