Số 11 của tạp chí “Cầu Thị” phát hành vào ngày 1 tháng 6 sẽ đăng bài viết quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình mang tên “Tăng tốc xây dựng quốc gia hùng mạnh về giáo dục”.
Bài viết nhấn mạnh rằng giáo dục là nền tảng cho việc xây dựng quốc gia hùng mạnh và phục hưng dân tộc. Kể từ Đại hội lần thứ 18 của Đảng, chúng ta kiên định xem giáo dục là công việc quan trọng của quốc gia và Đảng, triển khai toàn diện đường lối giáo dục của Đảng, thực hiện quyết sách quan trọng về chiến lược phát triển giáo dục và khoa học kỹ thuật, đẩy nhanh hiện đại hóa giáo dục, thiết lập mục tiêu phấn đấu đến năm 2035 hoàn thành xây dựng quốc gia hùng mạnh về giáo dục, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của thời đại mới đạt được thành tựu lịch sử và có sự thay đổi cấu trúc đáng kể.
Bài viết chỉ ra rằng quốc gia hùng mạnh về giáo dục chúng ta hướng tới là quốc gia hùng mạnh về giáo dục mang đặc sắc xã hội chủ nghĩa, cần có khả năng lãnh đạo tư tưởng mạnh mẽ, năng lực cạnh tranh nhân tài, năng lực hỗ trợ khoa học công nghệ, bảo đảm sinh kế, hợp tác xã hội và ảnh hưởng quốc tế. Để xây dựng được quốc gia hùng mạnh về giáo dục như vậy, cần xây dựng toàn diện một hệ thống giáo dục chính trị có căn bản và bản sắc, một hệ thống giáo dục cơ bản công bằng và chất lượng, một hệ thống giáo dục đại học xuất sắc, một hệ thống giáo dục nghề nghiệp kết hợp với sản xuất, một hệ thống giáo dục suốt đời dễ tiếp cận, một hệ thống hỗ trợ khoa học công nghệ dẫn dắt đổi mới, một hệ thống đội ngũ giáo viên có chất lượng và một hệ thống hợp tác quốc tế mở và học hỏi lẫn nhau.
Bài viết cũng chỉ ra rằng việc xây dựng quốc gia hùng mạnh về giáo dục là một chương trình hệ thống phức tạp, cần nắm vững đầy đủ thuộc tính chính trị, thuộc tính nhân dân và thuộc tính chiến lược của giáo dục, xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa việc hỗ trợ chiến lược quốc gia và đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân, giữa việc học tập kiến thức và phát triển toàn diện, giữa việc đào tạo nhân tài và đáp ứng nhu cầu xã hội, giữa việc quy định có trật tự và kích thích động lực, giữa việc dựa vào đất nước và tham khảo kinh nghiệm quốc tế.
Bài viết nhấn mạnh rằng để xây dựng quốc gia hùng mạnh về giáo dục đúng hạn, nhiệm vụ rất nặng nề và không chờ đợi. Thứ nhất, kiên định thực hiện nhiệm vụ cơ bản là đào tạo nhân cách. Không ngừng sử dụng tư tưởng xã hội chủ nghĩa đặc sắc với tính dân chủ trong thời đại mới để giáo dục nhân cách, thực hiện dự án đào tạo nhân cách trong thời đại mới và thúc đẩy việc xây dựng các lớp học tư tưởng chính trị song song với việc củng cố lý luận đổi mới của Đảng. Tăng cường nghiên cứu lý thuyết hệ thống giáo dục đổi mới của Đảng, xây dựng hệ thống tri thức độc lập về khoa học xã hội và nhân văn của Trung Quốc dựa trên các khái niệm và lý luận chính của các ngành học. Không ngừng mở rộng không gian và địa bàn giáo dục thực tiễn và giáo dục qua mạng. Thứ hai, củng cố vai trò hỗ trợ của giáo dục đối với khoa học công nghệ và nhân tài. Kiên định thúc đẩy vòng tuần hoàn tốt giữa giáo dục, khoa học công nghệ và nhân tài, đồng bộ thực hiện chiến lược phát triển đất nước thông qua khoa học và công nghệ, chiến lược nhân tài mạnh mẽ và chiến lược phát triển dựa trên đổi mới, cùng thúc đẩy sự phát triển giáo dục, đổi mới công nghệ và đào tạo nhân tài. Dựa vào sự phát triển công nghệ và nhu cầu chiến lược quốc gia để hoàn thiện cơ chế điều chỉnh và mô hình đào tạo nhân tài trong các trường đại học. Tinh chỉnh cấu trúc giáo dục đại học và nuôi dưỡng, phát triển tiềm lực nhân tài chiến lược quốc gia. Thứ ba, nâng cao chất lượng và mức độ dịch vụ công giáo dục. Kiên định lấy người dân làm trung tâm, không ngừng nâng cao tính bao phủ, khả năng tiếp cận và tiện lợi của dịch vụ công giáo dục, đảm bảo kết quả cải cách phát triển giáo dục được chia sẻ một cách công bằng với toàn thể nhân dân. Tinh chỉnh phân bổ tài nguyên giáo dục theo vùng, tiếp tục củng cố thành quả “giảm gánh nặng”, thực hiện sâu sắc chiến lược số hóa giáo dục quốc gia và nâng cao mức độ phục vụ công cho việc học tập suốt đời. Thứ tư, bồi dưỡng và tạo ra đội ngũ giáo viên có trình độ cao cho thời đại mới. Thực hiện hành động “Linh hồn giáo dục” để củng cố đội ngũ giáo viên, tăng cường xây dựng đạo đức nghề nghiệp và phong cách giáo viên, không ngừng cải thiện chất lượng đào tạo giáo viên, đồng bộ tối ưu hóa quản lý và phân bổ tài nguyên cho đội ngũ giáo viên. Tăng cường vị thế chính trị, xã hội và nghề nghiệp của giáo viên, giúp giáo viên được hưởng danh tiếng xã hội cao quý, trở thành một trong những nghề được tôn trọng nhất. Thứ năm, xây dựng một trung tâm giáo dục quan trọng có ảnh hưởng toàn cầu. Thúc đẩy sâu sắc mở cửa giáo dục, đồng bộ giữa “tiếp nhận” và “xuất khẩu”, không ngừng nâng cao ảnh hưởng quốc tế, sức cạnh tranh và quyền phát ngôn của giáo dục. Tích cực tham gia quản lý giáo dục toàn cầu, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển giáo dục toàn cầu từ Trung Quốc.
Bài viết nhấn mạnh rằng việc hoàn thành xây dựng quốc gia hùng mạnh về giáo dục là mong ước tốt đẹp mà dân tộc Trung Hoa đã khát khao từ lâu, là nhiệm vụ tiên phong, nền tảng vững chắc và hỗ trợ chiến lược cho việc thúc đẩy toàn diện sự xây dựng quốc gia hùng mạnh và sự phục hưng dân tộc theo cách hiện đại hóa mang đặc sắc Trung Quốc. Cần kiên định lòng tin, dũng cảm tiến bước, không ngừng nỗ lực vì mục tiêu vĩ đại xây dựng quốc gia hùng mạnh về giáo dục.
Nội dung bài viết được biên soạn từ “Tân Hoa Xã”, biên tập viên của Zhiyun Finance: Trương Kim Lương.