Theo thông tin từ TrendForce, do ảnh hưởng của chính sách thuế quan đồng hướng từ Hoa Kỳ, các hãng sản xuất TV có thể sẽ chuyển giao chi phí tăng lên giá bán lẻ vào nửa cuối năm 2025, từ đó kìm hãm động lực tiêu dùng. Ngoài ra, chính sách đổi mới thiết bị cũ tại thị trường Trung Quốc vào nửa cuối năm 2024 sẽ kích thích một phần nhu cầu, dự báo tổng lượng TV xuất khẩu toàn cầu vào năm 2025 sẽ giảm 0.7% so với năm trước, còn khoảng 196.44 triệu chiếc.
Các thương hiệu chuẩn bị hàng tồn kho trước, lượng TV xuất khẩu quý 1 năm 2025 tăng 6.1%
Quan sát từ bốn thương hiệu TV lớn như Samsung, LG, TCL và Hisense, để đối phó với việc Hoa Kỳ có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu hàng hóa, trong đó có việc tăng thuế lên 25% đối với các sản phẩm từ Mexico, các thương hiệu này đã bắt đầu tăng cường lượng hàng xuất khẩu sang Bắc Mỹ vào cuối năm 2024. Bước vào quý 1 năm 2025, lượng hàng xuất khẩu vẫn mạnh mẽ trong mùa thấp điểm, đạt 45.59 triệu chiếc, tăng 6.1% so với cùng kỳ năm trước, và mức tồn kho của bốn thương hiệu lớn tại các nhà phân phối ở Hoa Kỳ cũng tăng thêm ba đến bốn tuần so với mức trung bình.
Thuế quan thúc đẩy lượng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2025, mùa cao điểm ở nửa cuối năm đối mặt với sự không chắc chắn
Vào đầu tháng 4 năm 2025, Hoa Kỳ tuyên bố thuế quan đồng hướng, nhưng các sản phẩm sản xuất tại Mexico và đáp ứng các tiêu chuẩn của hiệp định USMCA vẫn được miễn thuế. Điều này đã giúp các nhà sản xuất TV có nhà máy tại Mexico thở phào nhẹ nhõm. Vào ngày 9 tháng 4, Hoa Kỳ đã quyết định hoãn việc áp dụng thuế quan đồng hướng trong vòng 90 ngày, khiến tỷ lệ thuế áp dụng cho Việt Nam – nơi sản xuất TV lớn thứ hai thế giới – giảm từ 46% xuống còn 10%.
TrendForce dự đoán rằng, do sự không chắc chắn của thuế quan và các thương hiệu đang gấp rút nhập khẩu sản phẩm vào Hoa Kỳ trước thời hạn miễn thuế, lượng xuất khẩu TV trong nửa đầu năm nay sẽ đạt 94.18 triệu chiếc, tăng 3.8% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng xuất khẩu của TCL và Hisense lần lượt tăng 15% và 7%, trong khi VIZIO – thương hiệu có thị trường chính là Hoa Kỳ – dự đoán sẽ có tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu lên đến 20%.
Đối với các nhà sản xuất không đủ công suất tại Mexico, nếu không thể chuyển đổi sản xuất và chuỗi cung ứng địa phương trước khi kết thúc quý hai, họ chắc chắn sẽ phải đối mặt với việc chuyển giao chi phí. Các chương trình khuyến mãi trong nửa cuối năm sẽ bị hạn chế và thách thức trong việc mất thị phần. TrendForce dự đoán rằng nửa cuối năm nay có thể sẽ xảy ra tình trạng “mùa cao điểm không mạnh” một lần nữa, với lượng xuất khẩu giảm xuống còn 102.27 triệu chiếc, giảm 4.5% so với năm trước.
Các thương hiệu Trung Quốc tập trung vào TV Mini LED, dự kiến lượng xuất khẩu năm 2025 đạt đỉnh mới
Theo quan sát tại thị trường TV Trung Quốc trong bối cảnh chính sách đổi mới thiết bị cũ, ba thương hiệu lớn như TCL, Hisense và Xiaomi vẫn tập trung vào việc quảng bá các sản phẩm TV Mini LED. TV Mini LED đủ tiêu chuẩn năng lượng để được nhận trợ cấp, cùng với khả năng thiết kế đèn nền vượt trội và lợi thế chi phí chuỗi cung ứng của TCL và Hisense, sản phẩm mới liên tục được phát triển với giá cả cạnh tranh, dự kiến sẽ thúc đẩy lượng xuất khẩu TV Mini LED trong năm nay tăng 50%, đạt 11.56 triệu chiếc, và tổng thị phần của ba thương hiệu này cũng sẽ tăng lên 64%.
Ngược lại, thị trường xuất khẩu TV OLED trong năm nay, Samsung đã chiến lược tăng mục tiêu xuất khẩu lên 2.5 triệu chiếc, dự kiến sẽ thúc đẩy lượng xuất khẩu tổng thể tăng 7.1%, đạt 6.79 triệu chiếc. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, TV OLED vẫn có mức chênh lệch giá từ ba đến bốn lần so với TV LCD sử dụng đèn nền Mini LED, và cũng thiếu phản hồi từ các thương hiệu TV Trung Quốc. Trong bối cảnh năng lực sản xuất bảng TV OLED còn hạn chế, dự kiến lượng xuất khẩu TV OLED trong tương lai sẽ ở mức từ 6.5 triệu đến 7 triệu chiếc.