Sau khi Trung-Mỹ giảm thuế quan, khối lượng kinh doanh của các ông lớn vận tải biển tăng vọt.
Gần đây, ông lớn vận tải biển Hapag-Lloyd cho biết, sau khi cuộc tranh chấp thuế quan giữa Trung Quốc và Mỹ dịu xuống, lượng đặt chỗ container từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng 50% trong vài ngày qua.
Trong cuộc gọi báo cáo tài chính ngày 15 tháng 5, Giám đốc điều hành Hapag-Lloyd, Rolf Habben Jansen, cho biết,
“Chúng tôi dự đoán rằng công suất sẽ phục hồi tương đối nhanh chóng. Chúng tôi đã triển khai tàu nhỏ thay vì hủy chuyến, nhưng sẽ sớm đảo ngược chiến lược này. Trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ triển khai thêm tàu lớn hơn, và các công ty khác có thể cũng sẽ tăng công suất trong quý này.”
Habben Jansen cũng xác nhận, nhờ vào mạng lưới liên minh Gemini được tinh giản cùng với Maersk, lượng tàu được nâng cấp có thể được thực hiện mà không gây ra sự gián đoạn lớn, và “không làm thay đổi chi phí tổng thể một cách đáng kể”, hiện tại cũng không có vấn đề về sự chênh lệch container.
Trước đó, theo CCTV, dựa trên hệ thống theo dõi đơn hàng vận tải biển toàn cầu VIGILANCE, tính đến 14 tháng 5 (giờ miền Đông Mỹ), lượng đặt chỗ vận chuyển container từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng gần 300% sau khi chính sách thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc có sự thay đổi.
Kết quả tài chính Q1 mạnh mẽ
Kết quả tài chính quý đầu tiên của Hapag-Lloyd rất sáng sủa, lợi nhuận tăng 45% lên 469 triệu USD, doanh thu tăng 15% so với năm trước lên 5,3 tỷ USD. Điều này chủ yếu nhờ vào khối lượng vận chuyển tăng 9% so với năm trước, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua.
Doanh thu vận tải biển đạt 5,2 tỷ USD, khối lượng vận chuyển đạt 3,3 triệu TEU, và mức giá vận chuyển trung bình là 1.480 USD mỗi TEU, cả hai chỉ số này đều tăng 9% so với năm trước nhờ nhu cầu mạnh mẽ.
Mặc dù kết quả hoạt động mạnh mẽ, nhưng Hapag-Lloyd vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian quý, bao gồm việc tiếp tục chuyển hướng tàu từ tuyến Biển Đỏ sang tuyến Mũi Hảo Vọng, cũng như gián đoạn tại các cảng khác nhau.
Hơn nữa, Hapag-Lloyd cho biết, do các yếu tố địa chính trị và kinh tế khác nhau, có sự không chắc chắn về xu hướng nhu cầu trong phần còn lại của năm 2025.
Bài viết này được chuyển nhượng từ “Wall Street View”; biên tập viên Zhitong Finance: Lý Phật.