Theo thông tin từ TechInsights, dữ liệu cho thấy, trong quý I năm 2025, doanh số xuất xưởng điện thoại thông minh tại Trung Quốc tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 68,7 triệu chiếc, duy trì đà tăng trưởng liên tiếp trong năm quý. TechInsights cho biết, sự phục hồi này bắt nguồn từ việc mức tồn kho của các nhà sản xuất đã được bình thường hóa, kênh phân phối được mở rộng và nâng cấp, cũng như sự cải thiện của môi trường kinh tế sau khi lo ngại về thị trường bất động sản giảm bớt. Ngoài sự phục hồi của thị trường, chương trình trợ cấp cho sản phẩm điện tử tiêu dùng (3C) của quốc gia là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trong quý I năm 2025, kích thích nhu cầu đổi mới sản phẩm bị chậm trễ trong thị trường.
Tuy nhiên, TechInsights cho rằng, mức tăng trưởng hiện tại có thể khó duy trì, vì nó có thể làm cạn kiệt nhu cầu trong tương lai. Chính sách trợ cấp không thể giải quyết những thách thức sâu xa mà thị trường Trung Quốc đang đối mặt, bao gồm tăng trưởng kinh tế chậm lại, dân số già đi, tỷ lệ áp dụng điện thoại thông minh đang đạt mức bão hòa, và sự không chắc chắn đến từ căng thẳng thương mại kéo dài. Nếu không có trợ cấp thêm, hiệu ứng kích thích của chính sách trợ cấp hiện tại dự kiến sẽ trở lại mức bình thường trong nửa cuối năm 2025. Mặc dù thị trường có khả năng duy trì xu hướng tăng trưởng trong năm nay, nhưng mức tăng có thể tập trung vào nửa đầu năm.
Trong quý này, bảng xếp hạng các nhà sản xuất điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã có sự thay đổi đáng kể:
Huawei dẫn đầu với 20% thị phần, theo sau là Xiaomi với 19%. Cả hai công ty này đều được hưởng lợi từ chương trình trợ cấp của quốc gia, với hệ thống tài chính minh bạch và cấu trúc phân phối offline tương đối tinh gọn đã hỗ trợ cho sự phát triển của họ.
OPPO (bao gồm OnePlus) và vivo lần lượt đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư, với thị phần là 16% và 15%, doanh số xuất xưởng gần như không thay đổi so với năm trước.
Honor và Apple (AAPL.US) hoạt động dưới mức trung bình của thị trường và ghi nhận tăng trưởng âm, mỗi công ty chiếm 13% thị phần, đứng ở vị trí thứ năm và thứ sáu.
Trong quý này, độ tập trung của thị trường đã gia tăng, sáu nhà sản xuất hàng đầu chiếm 96% thị phần xuất xưởng, cao hơn so với mức 95% một năm trước, để lại rất ít không gian cho các nhà sản xuất nhỏ và những người mới gia nhập thị trường.