Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Xu hướng đầu tư

Tesla (TSLA.US) sẽ ra mắt “RoboTaxi” vào tuần tới! Cuộc tranh luận giữa phe đầu tư và phe ngắn hạn: Phe đầu tư nhìn thấy những tiến triển quan trọng, phe ngắn hạn nghi ngờ về con đường mở rộng quy mô.

admin 2025-06-25

Cổ phiếu Tesla (TSLA.US) đang ở ngã rẽ quan trọng, liệu sự kiện ra mắt RoboTaxi vào tuần tới có thể khôi phục niềm tin của nhà đầu tư?

Theo thông tin từ bảng giao dịch, phân tích mới nhất của Barclays cho thấy nhà đầu tư tỏ ra thận trọng đối với sự kiện ra mắt RoboTaxi dự kiến vào ngày 12 tháng 6. Dự kiến sự kiện sẽ trình diễn xe không cần người lái an toàn, nhưng quy mô ban đầu sẽ hạn chế – chỉ khoảng 10 xe, hoạt động trong khu vực địa lý được giới hạn, và phụ thuộc vào điều khiển từ xa. Các xe dự kiến sẽ hoạt động theo chế độ bảo thủ, tránh những con đường “rủi ro”.

Barclays chỉ ra rằng mặc dù các sự kiện như vậy thường được coi là cơ hội để “bán tin”, nhưng ý nghĩa lớn hơn của sự kiện này nằm ở việc củng cố câu chuyện về RoboTaxi/AV (xe tự lái), điều này luôn là động lực chính cho cổ phiếu Tesla.

Bản báo cáo cũng cho biết, mặc dù Tesla đã đạt được những tiến bộ ấn tượng trong lĩnh vực xe tự lái, nhưng con đường để đuổi kịp hoặc vượt qua nhà lãnh đạo ngành Waymo vẫn còn gặp nhiều thách thức. Các nhà đầu tư lạc quan tập trung vào sự cải tiến nhanh chóng của công nghệ Tesla cũng như lợi thế cạnh tranh chủ chốt trong dữ liệu và tính toán, trong khi các nhà đầu tư bi quan nghi ngờ khả năng mở rộng quy mô, chẳng hạn như trong việc quản lý cơ sở hạ tầng và mối quan hệ với các cơ quan chính quyền, cho rằng Tesla chưa có lợi thế cạnh tranh cốt lõi, đồng thời nghi ngờ chất lượng dữ liệu.

Đồng thời, nền tảng cơ bản vẫn tiếp tục xấu đi; báo cáo chỉ ra rằng doanh số dự kiến sẽ giảm vào năm 2025, và biên lợi nhuận gặp áp lực, dự báo lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đã giảm từ 3,20 USD vào cuối năm ngoái xuống dưới 2,00 USD hiện tại. Đối với nhà đầu tư, việc hiểu định giá Tesla là chìa khóa nằm ở việc cân bằng giữa tầm nhìn AV/AI và nền tảng cơ bản yếu kém, cũng như khả năng phân bổ nguồn vốn của công ty có đủ để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai hay không.

Con đường mở rộng AV đầy tranh cãi

Quan trọng hơn so với sự kiện ra mắt vào ngày 12 tháng 6 là con đường mở rộng xe tự lái của Tesla. Barclays cho rằng, mặc dù công nghệ của Tesla đang tiến bộ nhanh chóng, họ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong việc mở khóa hoàn toàn xe tự lái và xây dựng hạ tầng.

Musk đã lập kế hoạch quyết liệt để mở rộng AV:

Bắt đầu từ 10 xe RoboTaxi, dần dần tăng lên 1.000 xe trong vài tháng tới

Bắt đầu hoạt động từ Austin, dự kiến mở rộng sang San Francisco, Los Angeles và San Antonio

Dự kiến đến cuối năm sau, sẽ có “có thể hàng chục nghìn, thậm chí hơn một triệu chiếc (xe tự lái hoàn toàn không người lái) Tesla” tại Mỹ

Tuy nhiên, đối thủ của họ, Waymo thuộc Google, hiện đã đạt được sự dẫn đầu đáng kể:

Cung cấp 250.000 dịch vụ xe tự lái có phí mỗi tuần

Đã cung cấp dịch vụ tại San Francisco, Phoenix, Los Angeles và Austin (thông qua hợp tác với Uber)

Đang thử nghiệm tại nhiều thành phố như Boston, Nashville

Đã tích lũy hơn 50 triệu dặm xe tự lái và 10 triệu chuyến xe có phí

Barclays chỉ ra rằng những thách thức chính mà Tesla gặp phải trong quá trình mở rộng bao gồm:

Xử lý các tình huống biên/cực đoan

Điều chỉnh tham số địa phương

Xây dựng cơ sở hạ tầng và phê duyệt quy định

Cuộc tranh luận giữa các nhà đầu tư: Nhà đầu tư lạc quan thấy tiến bộ thiết yếu, còn nhà đầu tư bi quan nghi ngờ khả năng mở rộng

Những người lạc quan cho rằng Tesla có lợi thế độc đáo:

Cải tiến và nâng cấp nhanh chóng: Tesla có thể nhanh chóng nâng cao khả năng công nghệ của mình, các sản phẩm hiện tại chỉ là phiên bản cơ bản nhất

Lợi thế về dữ liệu và khả năng tính toán: Có đội xe 5 triệu chiếc với phần cứng và phần mềm FSD cùng với 100.000 GPU, tạo ra lợi thế dữ liệu/khả năng tính toán khó có thể sao chép

Không gian thị trường vô hạn: Hoa Kỳ mỗi năm đi hơn 30 ngàn tỷ dặm, ngay cả khi Tesla chỉ chiếm một phần nhỏ, điều đó cũng mang lại cơ hội doanh thu khổng lồ

Con đường mở rộng hiệu quả hơn Waymo: Phương pháp chi phí thấp của Tesla là lợi thế chủ chốt; Musk cho rằng chi phí xe của Tesla chỉ bằng 20%-25% so với Waymo

Quan điểm bi quan thì cho rằng quá trình mở rộng quy mô gặp khó khăn, nhấn mạnh rằng Tesla thiếu khả năng cốt lõi trong quản lý cơ sở hạ tầng và mối quan hệ với chính quyền địa phương, đồng thời nghi ngờ chất lượng dữ liệu:

Sự đa dạng của dữ liệu bị hạn chế: Ngay cả khi mỗi xe được trang bị 9 camera, so với đối thủ, dữ liệu vẫn có thể chưa đủ phong phú

Vấn đề về vị trí và bảo vệ cảm biến: Vị trí lắp đặt cảm biến (như bên trong cột B) có thể hạn chế một phần khả năng của xe, cũng như việc bảo vệ thời tiết là một thách thức

Hơn nữa, cuộc cạnh tranh về xe tự lái tại Mỹ không chỉ giới hạn ở Tesla và Waymo; các công ty như Rivian, Mobileye và Wayve cũng đang cạnh tranh để giành thị phần, mỗi công ty cung cấp các phiên bản khác nhau của mô hình end-to-end và ứng dụng AI.

Nền tảng cơ bản rõ ràng đang xấu đi, nhưng điều này có quan trọng không?

Điều khiến nhà đầu tư ngạc nhiên là, dù nền tảng cơ bản xấu đi, cổ phiếu Tesla vẫn hoạt động mạnh mẽ. Các điểm suy giảm cụ thể bao gồm:

Dự kiến doanh số năm 2025 sẽ giảm so với năm trước, doanh số quý đầu tiên đã giảm 13%

Doanh số tại thị trường châu Âu trong năm nay đã giảm khoảng 40%, doanh số tại thị trường Trung Quốc giảm khoảng 7%

Khả năng sinh lời đang gặp áp lực, lợi nhuận từ lĩnh vực năng lượng bị ảnh hưởng bởi thuế quan

Vấn đề mới về nguồn cung nam châm đất hiếm có thể mang lại thách thức bổ sung

Barclays chỉ ra rằng sự yếu kém trong lĩnh vực ô tô không nên bị bỏ qua, vì đây chính là nguồn tài chính thúc đẩy nỗ lực xe tự lái/AI. Dòng tiền tự do của Tesla đã giảm từ 7.6 tỷ USD vào năm 2022 xuống 3.6 tỷ USD vào năm 2024, và ước tính sẽ là 3 tỷ USD vào năm 2025. Một lựa chọn khả dĩ là sử dụng chi phí vốn thấp của mình để phát hành cổ phiếu, điều này có thể hỗ trợ tài trợ cho các khoản đầu tư trong lĩnh vực xe tự lái/AI.

Barclays cho rằng sự kiện ra mắt Robotaxi có thể không đáp ứng kỳ vọng, vấn đề yếu kém cơ bản vẫn chưa được chú trọng đầy đủ, nhưng về lâu dài, nhận thức của thị trường về giá trị tự lái/AI của Tesla sẽ không thay đổi.

Bài viết này được chuyển thể từ “Bảng giao dịch”; biên tập viên tài chính Zhitong: Liu Xuan.

Tiếp tục đọc

Trước: Hứa Chính Ngọc: Cho phép công dân sử dụng tiền đóng quỹ hưu trí để mua nhà lần đầu sẽ khó đạt được mục tiêu tiết kiệm khi nghỉ hưu.
Kế tiếp: Jones Lang LaSalle: Đầu tư bất động sản khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong quý đầu tiên tăng 20% so với cùng kỳ, Hong Kong có hiệu suất tương đối bình lặng do lãi suất cao.

Những câu chuyện liên quan

  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.