Theo thông tin được biết, do chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump kìm hãm hoạt động thương mại, khối lượng hàng hóa nhập khẩu tại cảng Los Angeles, trung tâm container nhộn nhịp nhất của Mỹ, đã giảm 30% vào đầu tháng 5. Giám đốc điều hành cảng Los Angeles, Gene Seroka, cho biết: “Số lượng container giảm có nghĩa là khối lượng hoạt động tại bến cảng cũng giảm, từ số lượng lao động đáp ứng nhu cầu chuyến hàng, đến tài xế xe tải và công nhân kho bãi, tất cả đều bị ảnh hưởng. Tác động này đã thể hiện ngay trong tuần đầu tiên của tháng 5.”
Sự suy giảm hoạt động cảng đi kèm với việc các nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp có quan hệ kinh doanh với Trung Quốc, đang phải đối phó với chính sách thuế quan mà Trump công bố vào đầu tháng 4.
Trước đó, các nhà nhập khẩu đã huy động hàng hóa về Mỹ để tránh thuế quan trước khi việc tăng thuế có hiệu lực. Theo thông cáo từ cảng, cảng Los Angeles đã xử lý khoảng 843,000 container tiêu chuẩn (TEUs) trong tháng trước, tăng 9.4% so với tháng 4 năm ngoái.
Seroka chỉ ra rằng, do các quốc gia khác đáp trả bằng thuế quan trả đũa, xuất khẩu hàng hóa của Mỹ đã giảm tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 4, đặc biệt là hàng nông sản và hàng hóa chế biến của Mỹ.
Thỏa thuận tạm thời giảm thuế quan trong 90 ngày mà Mỹ và Trung Quốc đạt được vào tuần trước có thể giúp phần nào thay đổi xu thế giảm. Seroka cho biết, khi các nhà nhập khẩu dần tiêu hóa hàng tồn kho đã tích trữ trong thời gian thuế quan cao, khối lượng hàng hóa có thể phục hồi trong tháng 6 và tháng 7.
Tuy nhiên, Seroka cảnh báo rằng, mức thuế vẫn còn cao và chính sách thương mại đang tồn tại sự không chắc chắn, do đó dự đoán về khối lượng hàng hóa vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông tiết lộ, trong số 80 chuyến vận chuyển trong tháng này, đã có 17 chuyến bị hủy, và dự kiến sẽ có thêm 10 chuyến bị hủy trong tháng tới.
Cảng Long Beach, cùng chia sẻ vịnh San Pedro với cảng Los Angeles, cũng đang chuẩn bị cho sự giảm sút khối lượng hàng hóa sau tháng 4 bận rộn nhất trong lịch sử. Trong tháng trước, công nhân tại cảng Long Beach đã xử lý 867,493 container tiêu chuẩn, tăng 15.6% so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc điều hành cảng Long Beach, Mario Cordero, trong một tuyên bố vào tuần trước cho biết: “Sau khi trở thành cảng có khối lượng hàng hóa lớn nhất Mỹ vào quý đầu tiên năm 2025, chúng tôi dự đoán rằng khối lượng hàng nhập khẩu sẽ giảm hơn 10% trong tháng 5 – tác động này sẽ vượt ra ngoài phạm vi bến cảng.”
Cảng Oakland vào thứ Hai cho biết, bất ổn thương mại và nhu cầu xuất khẩu giảm đã ảnh hưởng đến cảng này, khi nó xử lý 185,499 container tiêu chuẩn trong tháng 4, giảm 14.7% so với tháng 3 năm 2025.