Lưu ý rằng, báo cáo mới nhất cho thấy, với sự chững lại trong nhu cầu hàng hóa xa xỉ, các thương hiệu xa xỉ đang cho ra mắt nhiều phụ kiện nhỏ với giá cả phải chăng hơn nhằm thu hút khách hàng đến cửa hàng tiêu dùng. Xu hướng này xảy ra sau khi nhiều thương hiệu xa xỉ đã đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ người tiêu dùng do việc tăng giá mạnh trong những năm gần đây.
Claudia D’Apezzio, đối tác tại Bain & Company, cho biết, có đến một phần tư các thương hiệu xa xỉ đang áp dụng chiến lược này để thu hút khách hàng đến cửa hàng. Bain & Company đã công bố báo cáo này vào ngày 30 tháng 5. D’Apezzio cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Họ hiểu rằng họ cần điều chỉnh lại chiến lược.”
Mặc dù việc ra mắt các sản phẩm có giá cả phải chăng hơn trong các loại như hàng da, giày dép và trang phục may sẵn là khá khó khăn, nhưng một số thương hiệu đang tìm cách giải quyết vấn đề này, đặc biệt là thông qua việc sử dụng vải dệt.
Ví dụ, thương hiệu xa xỉ Loewe thuộc tập đoàn Louis Vuitton nổi tiếng với chiếc túi da có giá 5.200 euro (khoảng 5.980 USD), hiện đang bán một chiếc túi drawstring có giá 280 euro, làm từ một loại vải giống như bọt biển.
D’Apezzio cho biết, các thương hiệu cũng đang ra mắt các sản phẩm mới với giá thấp hơn trong các lĩnh vực trang sức thời trang, kính mắt và mỹ phẩm để thu hút người tiêu dùng trẻ. Trong giai đoạn từ năm 2022 đến nửa đầu năm 2023, giá hàng xa xỉ đã tăng trung bình 12% mỗi năm, dẫn đến việc nhiều người tiêu dùng e ngại.
Bain ước tính năm ngoái, vào năm 2023 và 2024, ngành hàng xa xỉ cá nhân trị giá 364 tỷ euro sẽ mất đi 50 triệu khách hàng.
Báo cáo mới nhất của Bain nhấn mạnh khả năng cao nhất xảy ra là, sau khi không tăng trưởng vào năm ngoái, ngành hàng xa xỉ sẽ thu hẹp từ 2% đến 5% trong năm nay. D’Apezzio bổ sung rằng, nếu không tính thời kỳ đại dịch, đây sẽ là năm tồi tệ nhất của ngành hàng xa xỉ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2009. Ngoài ra, lúc đó Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng, nhưng hiện tại Trung Quốc cũng không còn tăng trưởng nữa.
D’Apezzio cũng cho biết, Giám đốc điều hành của tập đoàn Renault, Luca de Meo, đã bất ngờ được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của tập đoàn Kering, công ty mẹ của Gucci, đây là một “động thái tốt” trong một ngành có xu hướng vận hành khép kín.
Cô bổ sung rằng, ngành công nghiệp ô tô và hàng xa xỉ đang đối mặt với những thách thức tương tự, đó là sự chậm lại trong tăng trưởng và sức ép lên biên lợi nhuận.