Vào ngày 11 tháng 6, Giám đốc Tài chính Hồng Kông, ông Trần Mậu Ba, đã tham dự bữa tiệc giao lưu của Triển lãm Ô tô và Chuỗi Cung ứng Quốc tế 2025 (Hồng Kông) và phát biểu. Ông nhấn mạnh rằng Hồng Kông hoàn toàn có tiềm năng trở thành “điểm dừng chân, cứ điểm, trạm sạc, và chất xúc tác” cho các công ty ô tô và chuỗi cung ứng của Trung Quốc mở rộng ra quốc tế. Một mặt, Hồng Kông có một thị trường huy động vốn sôi động và toàn diện với các dịch vụ tài chính chất lượng cao, kết nối nguồn vốn và nhà đầu tư toàn cầu, hỗ trợ tài chính cho sự bố trí toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô mới tại đại lục. Mặt khác, Hồng Kông đang nỗ lực thúc đẩy phát triển đổi mới và công nghệ, liên kết với các thành phố bạn bè trong Vùng Vịnh Đại Dương Quảng Đông-Hồng Kông-Macau, trở thành một trung tâm quốc tế về đổi mới công nghệ với các chức năng từ nghiên cứu phát triển, thương mại hóa đến sản xuất tiên tiến. Đồng thời, Hồng Kông cung cấp không gian thử nghiệm và kịch bản ứng dụng rộng lớn hơn cho các ngành công nghiệp xe điện, giao thông thông minh và xe kết nối Internet.
Hồng Kông đã từ lâu trở thành “Người liên lạc siêu cấp” và “Người gia tăng giá trị siêu cấp” kết nối đại lục với quốc tế, là cổng quan trọng cho các doanh nghiệp đại lục tiến vào thị trường quốc tế. Dưới lợi thế độc đáo của “Một quốc gia, hai chế độ”, Hồng Kông hoàn toàn có khả năng trở thành “điểm dừng chân, cứ điểm, trạm sạc, và chất xúc tác” cho các công ty ô tô và chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Trong đó, có hai điểm đóng góp đặc biệt của Hồng Kông.
Thứ nhất, là hỗ trợ tài chính cho sự bố trí toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô mới tại đại lục. Ngành công nghiệp ô tô liên quan đến hàng ngàn doanh nghiệp ở các cấp bậc thượng, trung và hạ lưu, và họ cần nguồn vốn liên tục để thúc đẩy nghiên cứu, đổi mới và phát triển. Hồng Kông có một thị trường huy động vốn sôi động và toàn diện với các dịch vụ tài chính chất lượng, từ quỹ thiên thần, đầu tư mạo hiểm đến quỹ đầu tư tư nhân và thị trường chứng khoán niêm yết, đều có thể kết nối toàn cầu để cung cấp hỗ trợ tài chính cần thiết cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Tháng trước, Ningde Times niêm yết tại Hồng Kông, trở thành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) lớn nhất toàn cầu trong năm nay, với khoảng chín mươi phần trăm số tiền huy động được sử dụng cho xây dựng nhà máy tại Hungary, là một mô hình minh họa cho “Hồng Kông huy động vốn hỗ trợ mở rộng quốc tế”. Bất chấp môi trường địa chính trị hiện tại, sự quan tâm và khao khát của các nhà đầu tư quốc tế đối với các công ty đổi mới công nghệ Trung Quốc đang thu hút nhiều nguồn vốn quốc tế tới Hồng Kông để tìm kiếm dự án đầu tư. Chắc chắn rằng các doanh nghiệp liên quan đến chuỗi ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng ô tô sẽ dễ dàng tìm được các nhà đầu tư tốt. Ngoài ra, lợi thế độc đáo của Hồng Kông trong “Một quốc gia, hai chế độ” và việc quen thuộc với quy định và tập quán quốc tế, cùng với mạng lưới trải rộng toàn cầu, sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đại lục mở rộng ra nước ngoài, tiến vào thị trường quốc tế. Khuyến khích mọi người thành lập trụ sở kinh doanh quốc tế, trung tâm quản lý chuỗi cung ứng và trung tâm tài chính tại Hồng Kông.
Thứ hai, Hồng Kông đang nỗ lực thúc đẩy phát triển công nghệ và đổi mới như một động lực mới cho nền kinh tế của mình, đồng thời phối hợp với các thành phố bạn bè trong Vùng Vịnh Đại Dương Quảng Đông-Hồng Kông-Macau, trở thành một trung tâm quốc tế về đổi mới công nghệ với đa chức năng từ nghiên cứu phát triển, thương mại hóa đến sản xuất tiên tiến. Hồng Kông có các tiêu chuẩn tiệm cận quốc tế, hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hoàn thiện, và khả năng tập hợp dữ liệu và nhân tài từ đại lục và quốc tế, tất cả đều tạo ra không gian thử nghiệm và kịch bản ứng dụng rộng rãi hơn cho các ngành công nghiệp xe điện, giao thông thông minh và xe kết nối Internet. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã đặt trụ sở tại Hồng Kông, và trở thành đối tác quan trọng của Hồng Kông. Nhiều công ty ở cả hạ và thượng nguồn cũng đã có mặt tại Hồng Kông, thành lập các cơ sở nghiên cứu và đào tạo nhân tài.
Sự phát triển tương lai của ngành công nghiệp ô tô không thể thiếu tầm nhìn toàn cầu và sự tích hợp nguồn lực. Mặc dù hiện tại toàn cầu đang phải đối mặt với chủ nghĩa bảo hộ và chiến tranh thuế quan, nhưng việc chuyển mình xanh giữa các quốc gia vẫn tiếp tục, cùng với sự mở rộng nhanh chóng của các thị trường mới nổi và khả năng cạnh tranh của ô tô điện Trung Quốc, tin rằng toàn bộ ngành công nghiệp đang bước vào một đại dương phát triển mới.