Theo thông tin từ tài khoản WeChat chính thức của “Đường sắt Trung Quốc”, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, tổng số hành khách được gửi đi qua mạng lưới đường sắt quốc gia đạt 1,46 tỷ lượt, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước, lập kỷ lục cao nhất trong cùng kỳ. Ngành đường sắt kiên định với tư tưởng phát triển lấy người dân làm trung tâm, tiếp tục tăng cường tổ chức vận chuyển hành khách, đa dạng hóa sản phẩm vận chuyển, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, thuận tiện và ấm áp cho hành khách trong chuyến đi.
Thứ nhất, khả năng vận chuyển hành khách được cải thiện đáng kể. Tận dụng hiệu quả tài nguyên đường dây, ga, thiết bị, phát huy lợi thế của mạng lưới tàu cao tốc, tìm mọi cách khai thác tiềm năng vận chuyển, đưa vào sử dụng một loạt tàu cao tốc mới có tốc độ 350 km/h, nắm bắt kịp thời quy luật di chuyển của hành khách, tối ưu hóa kế hoạch chạy tàu, kịp thời tăng cường khả năng vận chuyển trên các tuyến đường và khoảng cách phổ biến, mở thêm tàu cao tốc vào ban đêm trong giờ cao điểm trên các hành lang chính. Mạng lưới đường sắt quốc gia duy trì trung bình 11.224 đoàn tàu chở khách mỗi ngày, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Đối với các đoàn tàu chở khách thường xuyên, tiếp tục duy trì quy mô hoạt động, phục vụ tốt cho các đoàn tàu “tàu chậm” vì cộng đồng và “thúc đẩy phát triển nông thôn”, đáp ứng nhu cầu di chuyển đa dạng của hành khách.
Thứ hai, chất lượng đoàn tàu du lịch được nâng cao. Gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thị trường về du lịch tham quan, nghỉ dưỡng sinh thái, nghiên cứu đỏ và các lĩnh vực khác, thiết kế các tuyến du lịch cẩn thận, thúc đẩy “tàu đi về các khu du lịch”, phát triển và đưa vào sử dụng các đoàn tàu du lịch thân thiện với người cao tuổi, hợp tác với các khách sạn và khu du lịch dọc tuyến, mở rộng các cảnh tiêu dùng mới. Các đoàn tàu du lịch như “Đoàn tàu gấu trúc”, “Tàu Yichun”, “Tàu Đại Hà Nam”, “Tàu Qilu số 1” đã kết nối vẻ đẹp thiên nhiên và danh lam thắng cảnh lịch sử, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, tổng số tàu du lịch vận hành trên toàn quốc đạt 367 chuyến, tăng 23%, có tác động tích cực đến sự phát triển của kinh tế du lịch và kinh tế người cao tuổi. Tổ chức vận chuyển hành khách xuyên biên giới một cách cẩn thận, tàu cao tốc Quảng Châu – Hồng Kông vận chuyển 10,172 triệu lượt hành khách xuyên biên giới, tăng 14,7%, trong khi tàu đường sắt Trung – Lào vận chuyển 105,000 lượt hành khách xuyên biên giới, tăng 32,5%. Một số tuyến tàu khách quốc tế như Trung – Mông, Trung – Nga đã được đưa vào phục vụ, thúc đẩy giao lưu giữa người dân hai bên và giao thương.
Thứ ba, dịch vụ tại ga và trên tàu liên tục được tối ưu hóa. Tối ưu hóa các chức năng của hệ thống 12306 của đường sắt, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, triển vọng vé mới như vé điểm và vé định kỳ đã được mở rộng đến 70 tuyến. Tại 8 điểm dừng của đường sắt thành phố Bắc Kinh – Thiên Tân, hành khách có thể sử dụng thẻ bảo hiểm xã hội thế hệ thứ ba để lên tàu. Tổ chức chỗ đỗ cho hành khách một cách cẩn thận, tăng cường thêm các làn kiểm tra an ninh, đồng thời đảm bảo đầy đủ các dịch vụ cơ bản về nước, thực phẩm, vệ sinh, tăng cường hướng dẫn đi lại văn minh, tạo môi trường di chuyển ấm áp và thoải mái cho hành khách. Tăng cường dịch vụ cho hành khách là người già, trẻ em, người bệnh, phụ nữ mang thai, nâng cao hiệu suất đặt chỗ và phản hồi, triển khai các ưu đãi tích điểm cho hội viên hành khách cao tuổi. Chủ động thích ứng với việc quốc gia mở rộng và tối ưu hóa chính sách miễn thị thực quá cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách nước ngoài. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, số lượng hành khách nước ngoài được vận chuyển qua mạng lưới đường sắt quốc gia đạt 5,687 triệu lượt, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Nội dung này được biên soạn từ tài khoản WeChat “Đường sắt Trung Quốc”, biên tập bởi: Jiang Yuanhua.