Theo thông tin, OpenAI, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực mô hình AI lớn và ứng dụng AI sinh sinh, hiện đã cho phép người dùng thực hiện tìm kiếm trực tuyến trong ứng dụng ChatGPT, chức năng tương tự như “tìm kiếm AI”, sau đó là “mua sắm một lần”. Đây là động thái mới nhất của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo này nhằm mở rộng hệ sinh thái ứng dụng ChatGPT, chatbot AI phổ biến nhất toàn cầu, với mục tiêu tiếp tục củng cố lợi thế tổng thể của ứng dụng này so với đối thủ cạnh tranh như Google, Perplexity AI và các ứng dụng AI sinh sinh do Elon Musk sáng lập.
Được biết, OpenAI đã thêm chức năng “mua sắm” cho ChatGPT, cho phép người dùng so sánh sản phẩm một cách chính xác và thực hiện các giao dịch mua sắm thuận tiện trên các trang web bên ngoài. Mở rộng chức năng “mua sắm một lần” tương tự như “chức năng tìm kiếm AI” hiện chỉ áp dụng cho một số loại sản phẩm nhất định, nhưng có kế hoạch mở rộng ra nhiều loại sản phẩm hơn trong tương lai.
Theo ý kiến của các kỹ sư phần mềm và một số nhà quan sát thị trường, cập nhật quan trọng này của ứng dụng ChatGPT của OpenAI là bước đi quan trọng nhằm định vị ChatGPT như một nền tảng “ứng dụng đa năng” và nâng cao mức độ tham gia của người dùng.
Phản hồi từ người dùng và các thống kê số liệu cho thấy, trong tuần trước, người dùng OpenAI đã thực hiện hơn 1 tỷ lần tìm kiếm trực tuyến qua ChatGPT, điều này có nghĩa là ngày càng nhiều người dùng có xu hướng kết hợp mô hình AI lớn như o3 và o4-mini cùng với “tìm kiếm trực tuyến” trong ứng dụng để thực hiện các câu hỏi một cách trực tiếp qua ChatGPT, thay vì sử dụng các công cụ tìm kiếm truyền thống như Google.
“Tìm kiếm mua sắm” dựa trên hệ sinh thái ChatGPT
Dưới lựa chọn được công bố vào thứ Hai theo giờ Đông Mỹ, người dùng ChatGPT tích cực và khách truy cập không đăng nhập có thể nhanh chóng so sánh hàng hóa và chuyển đến các trang web bên ngoài như Amazon qua liên kết mua sắm một lần tích hợp trong ChatGPT để thực hiện mua sắm trực tuyến thuận tiện. Tuy nhiên, theo một số người dùng OpenAI tiết lộ, các loại sản phẩm có sẵn trong đợt đầu chỉ giới hạn ở một số hàng điện tử tiêu dùng, thời trang, sản phẩm làm đẹp và đồ gia dụng, với kế hoạch mở rộng đến nhiều loại sản phẩm hơn trong tương lai.
Theo thông tin phản hồi mới nhất từ người dùng, chức năng mua sắm mới được tích hợp này mở cho tất cả 500 triệu người dùng hoạt động của ChatGPT cũng như khách truy cập miễn phí chưa đăng nhập vào chatbot AI.
Chức năng “mua sắm AI sinh sinh” tương tự như chức năng “tìm kiếm AI” của đối thủ như Perplexity AI là một trong những bản cập nhật quan trọng mà OpenAI đã công bố vào thứ Hai theo giờ địa phương, giúp ứng dụng ChatGPT cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các hệ thống gợi ý và đánh giá tiêu dùng khác như CNET và Wirecutter thuộc New York Times, cũng như các đối thủ “tìm kiếm AI” như Perplexity AI. Phát ngôn viên của OpenAI cho biết, các giao dịch mua thực hiện qua ChatGPT sẽ không mang lại doanh thu hoa hồng cho công ty AI này.
OpenAI gần đây đã cho biết, chức năng tìm kiếm trực tuyến tương tự như “tìm kiếm AI” là một trong những chức năng AI được yêu thích nhất và có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất, trong tuần trước đã có hơn 1 tỷ lần tìm kiếm web diễn ra trực tiếp qua hệ sinh thái ứng dụng ChatGPT.
OpenAI đã thành công ra mắt “Cửa hàng ứng dụng GPTs” phổ biến toàn cầu vào năm ngoái, làm tăng quy mô hệ sinh thái OpenAI, cho phép các thương hiệu hoặc nhà phát triển xây dựng plugin AI sinh sinh riêng cho ChatGPT; chức năng mua sắm mới nhất mang lại cho các thương hiệu “lối vào lưu lượng truy cập trực tiếp nhất”, hứa hẹn thu hút thêm nhiều nhà phát triển tham gia vào ChatGPT và “Cửa hàng ứng dụng GPTs”, củng cố hiệu ứng mạng của nền tảng ChatGPT.
Đối với việc cập nhật mô hình lớn của OpenAI, dữ liệu và vòng xoay mô hình được coi là trợ thủ hoàn hảo, có thể giúp “hệ sinh thái ứng dụng ChatGPT” mở rộng mạnh mẽ trên toàn cầu. Ví dụ, những tình huống thương mại điện tử mang lại một lượng lớn dữ liệu có giá trị cao về giá cả, tồn kho, đánh giá, phục vụ cho việc đào tạo mô hình, và có thể cải thiện đáng kể độ chính xác của tìm kiếm trực tuyến và gợi ý từ mô hình AI lớn, làm tăng sự phụ thuộc của người dùng.
Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, gần đây tiết lộ rằng quy mô người dùng toàn cầu của công ty công nghệ này, tập trung vào ứng dụng AI sinh sinh, đã vượt qua cột mốc 800 triệu người. “Tổng thể, khoảng 10% dân số thế giới đang sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo của chúng tôi – Hệ thống ứng dụng ChatGPT, hiện quy mô rất lớn,” Altman cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Ông cũng tiết lộ số lượng người dùng của công ty đã tăng gấp đôi “trong vòng vài tuần”, chủ yếu nhờ vào bản phát hành mới GPT-4.5 và chức năng tạo hình ảnh dựa trên phong cách Ghibli mang lại lượng người dùng lớn.
Ambition của OpenAI với “ứng dụng đa năng”
Từ việc truy vấn nhanh dạng hỏi đáp của chatbot AI dựa trên không gian trò chuyện đến chức năng tạo hình ảnh theo phong cách Ghibli, và giờ là chức năng mua sắm một lần tích hợp trong hệ sinh thái ứng dụng ChatGPT, tham vọng của OpenAI nằm ở việc – nỗ lực biến ChatGPT thành một “ứng dụng đa năng” tích hợp các chức năng của công cụ tìm kiếm AI, trợ lý giọng nói AI, chức năng mua sắm trực tuyến và trình tạo video.
Việc mở rộng chức năng mua sắm trực tuyến này nhằm tăng thời gian người dùng lưu lại trong hệ sinh thái chatbot AI và giúp ChatGPT giữ vững vị thế dẫn đầu so với các đối thủ AI sinh sinh khác như Anthropic, nền tảng AI của Alphabet và xAI do Elon Musk sáng lập.
Được biết, công ty khởi nghiệp AI tập trung vào lĩnh vực tìm kiếm AI, Perplexity AI Inc., cũng đã triển khai nhiều chức năng mua sắm trực tuyến để mở rộng quy mô người dùng AI. Gần đây, Perplexity thông báo rằng người dùng trả phí Perplexity Pro trên thị trường Mỹ sẽ có thể trải nghiệm một loại hình thương mại điện tử AI mới gọi là “Mua sắm với Pro”, cho phép họ sử dụng tìm kiếm AI để nhanh chóng lấy thông tin sản phẩm mà họ muốn mua và phân tích thị trường trên trang web hoặc ứng dụng Perplexity, và xem một cách liền mạch các sản phẩm cụ thể từ các nhà cung cấp nhất định, cho thấy rằng sản phẩm của các thương gia Shopify sẽ được liệt kê trước trong công cụ mua sắm AI mới của Perplexity.
Chưa đầy hai năm, OpenAI đã mở rộng ứng dụng ChatGPT từ một chatbot AI chỉ có chức năng hỏi đáp đơn giản sang một hệ sinh thái ứng dụng ChatGPT tích hợp chức năng công cụ tìm kiếm, trợ lý giọng nói AI, cửa hàng ứng dụng và lối vào thương mại điện tử, trong tương lai sẽ hoàn toàn tập trung vào “ứng dụng đa năng”.
Chuỗi chiến lược trên phản ánh tham vọng của OpenAI trong việc xây dựng “ứng dụng đa năng OpenAI” được cho là: cho phép tìm kiếm hàng ngày, mua sắm dễ dàng một lần, tạo nội dung, hình ảnh, trợ lý giọng nói AI và các tình huống thường xuyên khác đều diễn ra trong ứng dụng ChatGPT, tăng cường thời gian sử dụng và lưu trữ dữ liệu. Thậm chí trong tương lai, dưới điều kiện không chèn quảng cáo, OpenAI có thể thông qua API B2B, đăng ký gia tăng, GPT trả phí, tìm kiếm AI thương mại và các hoa hồng điển hình từ thương mại điện tử để đạt được lợi ích, đồng thời mở đường cho các tình huống sử dụng quan trọng và cơ sở dữ liệu lớn cho AGI đa mô hình trong tương lai.
Được biết, OpenAI gần đây dự đoán rằng doanh thu của họ sẽ tăng gần 1000% vào năm 2029. Dự đoán tăng trưởng doanh thu nhanh chóng của OpenAI sẽ được thúc đẩy bởi nhiều phương thức, đầu tiên là doanh thu từ đăng ký sản phẩm ChatGPT dự kiến sẽ tăng từ 8 tỷ USD vào năm 2025 lên 50 tỷ USD vào năm 2029; doanh thu từ việc cung cấp quyền truy cập API dự kiến sẽ tăng từ 2 tỷ USD trong năm nay lên 22 tỷ USD vào năm 2029; doanh thu từ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ tăng lên 29 tỷ USD vào năm 2029. Tháng trước, một số phương tiện truyền thông cho biết giá thuê của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo dao động từ 2.000 USD đến 20.000 USD mỗi tháng, tùy thuộc vào cấp độ chức năng, bao gồm từ phát triển phần mềm đến nghiên cứu trình độ tiến sĩ.