Theo thông tin, UBS đã thực hiện cuộc khảo sát về smartphone lần thứ 21 trong quý 2 năm 2025, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản và Trung Quốc. Trong thời gian khảo sát, vấn đề thuế quan tại Mỹ ngày càng tăng cao, dẫn đến kết quả cho thấy ý định mua smartphone đã giảm. UBS cho biết, mặc dù doanh số bán hàng trong 4 tháng đầu năm đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng họ vẫn giữ quan điểm bảo thủ về doanh số smartphone toàn cầu: chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2025 và giữ nguyên vào năm 2026. Dự đoán của người mua đã trở nên hợp lý hơn, nhiều cổ phiếu trong chuỗi cung ứng smartphone (thay vì cổ phiếu nhà sản xuất thiết bị gốc) đã phản ánh kỳ vọng tăng trưởng gần như bằng không.
Ý định mua smartphone đang giảm, đặc biệt rõ rệt trên thị trường Mỹ
Trong thời gian khảo sát, vấn đề thuế quan tại Mỹ ngày càng gia tăng, dẫn tới một sự giảm sút trong ý định mua smartphone. Kỳ vọng mua sắm trong 12 tháng tới là 36%, giảm so với tháng trước và không thay đổi so với cùng kỳ năm trước (quý 4 năm 2024 / quý 2 năm 2024 lần lượt là 39% / 36%).
Thời gian lý tưởng để đổi máy tiếp tục kéo dài lên 31,1 tháng (quý 4 năm 2024 / quý 2 năm 2024 lần lượt là 29,7 tháng / 29,6 tháng).
Đặc biệt đáng lưu ý, ý định mua sắm của người tiêu dùng Mỹ trong 12 tháng tới đã giảm mạnh xuống còn 37% (quý 4 năm 2024 / quý 2 năm 2024 lần lượt là 50% / 44%).
UBS cho rằng, lý do có thể là do nhu cầu đã được giải phóng trước khi thuế quan áp dụng tại thị trường Mỹ, và điều này tự nhiên dẫn đến sự giảm sút trong ý định mua sắm trong 12 tháng tới.
Thuế quan rõ ràng đang ảnh hưởng đến tâm lý của người mua smartphone toàn cầu
Nếu Mỹ cuối cùng áp thuế với smartphone nhập khẩu, bất kể là thông qua thuế quan cơ bản / thuế quan đối ứng, hay là thông qua thuế quan theo điều “232” liên quan đến việc sử dụng các linh kiện bán dẫn không phải xuất xứ từ Mỹ, các nhà sản xuất thiết bị gốc có thể phải tăng giá.
Nếu điều đó xảy ra, việc tăng giá toàn cầu có thể có khả năng phân tán ảnh hưởng và tránh được việc đầu cơ toàn cầu. Do đó, cần phải xem xét phản ứng của thị trường smartphone đối với vấn đề này không chỉ ở thị trường Mỹ. Dù sao, cuộc thảo luận về thuế quan dường như đã ảnh hưởng đến tâm lý của những người tiêu dùng có khả năng mua smartphone. Trong số những người được hỏi cho biết không có khả năng mua smartphone trong 12 tháng tới, 19% cho biết sự lo ngại về ảnh hưởng của thuế quan đối với giá cả là lý do cho điều này.
Mặt tích cực là trong số những người cho biết có khả năng mua smartphone trong 12 tháng tới, 82% cho biết họ sẵn sàng chấp nhận một mức tăng giá nhất định nếu các nhà sản xuất thiết bị gốc tăng mức giá trung bình để bù đắp cho ảnh hưởng của thuế quan đối với danh sách vật liệu.
Tuy nhiên, trong số những người này, 62% cho biết nếu mức tăng giá vượt quá mức họ cho là hợp lý, họ sẽ tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn. 17% người được hỏi cho biết nếu giá tăng quá cao, họ sẽ hoàn toàn hoãn lại việc mua.
Sự quan tâm đến chức năng trí tuệ nhân tạo trên smartphone đang tăng lên chậm rãi
Mặc dù sự quan tâm đến chức năng trí tuệ nhân tạo sinh ra trên smartphone đang tăng, nhưng điều này chưa dẫn đến bất kỳ thay đổi quan trọng nào trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Những người được hỏi tiếp tục cho biết họ ít có khả năng:
1) Đẩy nhanh thời gian mua sắm của mình, hoặc 2) Chi trả thêm cho các chức năng trí tuệ nhân tạo sinh ra.
Các chức năng trí tuệ nhân tạo hấp dẫn nhất đối với người dùng iOS là công cụ ảnh / thư viện và thông báo ưu tiên / tin nhắn, trong khi đối với người dùng Samsung Galaxy, điều thu hút họ là bộ dịch AI / dịch thời gian thực và tính năng Circle to Search. Người dùng smartphone tại Trung Quốc có độ quan tâm cao nhất đối với các chức năng trí tuệ nhân tạo.
Ở mức định giá hiện tại, UBS lạc quan về một số cổ phiếu liên quan đến smartphone
Trong chuỗi cung ứng smartphone, UBS tiếp tục lạc quan về các công ty như ASE Technology, Broadcom, Foxconn, Infineon, Jiangsu Changjiang Electronics, Luxshare Precision, MediaTek, Micron Technology, Murata Manufacturing, Samsung, SEMCO, SK Hynix và TSMC (tất cả đều có đánh giá mua vào).
Đối với Huahong Semiconductor, UBS giữ quan điểm thận trọng (đánh giá bán), còn đối với LG Display, đánh giá trung tính.
Đánh giá đối với Apple và Xiaomi là trung tính.
Xem biểu đồ từ UBS:
Hỏi: Thị trường smartphone có hy vọng tăng trưởng trong năm 2025 / 2026 không?
Điều này phụ thuộc phần nào vào tình hình thuế quan. UBS dự đoán rằng doanh số smartphone vào năm 2025 sẽ chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi năm 2026 sẽ giữ nguyên. Tổng thể, cuộc khảo sát về smartphone của UBS trong quý 2 năm 2025 cho thấy ý định mua sắm trong 12 tháng tới giảm so với tháng trước, nhưng ổn định so với cùng kỳ năm trước, và sự giảm sút chủ yếu xảy ra ở thị trường Mỹ. Xét đến doanh số bán hàng mạnh mẽ trong tháng 4 tại Mỹ (tăng 1,6% từ đầu năm đến nay), UBS cho rằng có yếu tố tác động do sự không chắc chắn về thuế quan dẫn đến sự giải phóng nhu cầu trước đó, điều này có thể dẫn đến một số hiệu ứng mùa vụ vào nửa sau năm 2025. Cuộc khảo sát cũng cho thấy mặc dù tuổi đời của các thiết bị đang tăng lên, nhưng thời gian lý tưởng để đổi máy vẫn đang chậm lại (đặc biệt rõ nét trên thị trường Mỹ).
Hỏi: Chúng ta nên đánh giá như thế nào về tác động tiềm năng của thuế quan đến nhu cầu cuối cùng?
Các mức thuế quan cao hơn mà smartphone phải đối mặt sẽ có tác động đến nhu cầu. UBS cho rằng, phạm vi và mức độ tăng giá tiềm năng mà các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) thực hiện để bù đắp cho áp lực giá bán trung bình (ASP) / biên lợi nhuận do thuế quan sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nhu cầu smartphone. Cuộc khảo sát của UBS trong quý 2 năm 2025 cho thấy, mặc dù sự sẵn sàng của người tiêu dùng đối với việc chấp nhận tăng giá nhẹ cao hơn dự kiến, nhưng nhu cầu vẫn có sự nhạy cảm với giá nhất định. Với tất cả những yếu tố này, có đủ lý do để duy trì quan điểm bảo thủ về thị trường trong năm 2025 / 2026.
Hỏi: Người tiêu dùng có quan tâm đến trí tuệ nhân tạo sinh ra / trí tuệ nhân tạo biên trên smartphone không?
Sự quan tâm đang dần tăng lên, nhưng vì hiện tại vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc ra mắt chức năng trí tuệ nhân tạo sinh ra / biên trên smartphone, nên vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác. Cuộc khảo sát của UBS trong quý 2 năm 2025 cho thấy, mặc dù sự quan tâm của người tiêu dùng đối với chức năng trí tuệ nhân tạo sinh ra trên smartphone đang tăng, nhưng điều này vẫn chưa dẫn đến sự thay đổi có ý nghĩa trong hành vi mua sắm. Những người được hỏi vẫn cho biết họ ít có khả năng: 1) Mua hàng trước thời gian dự kiến; 2) Chi trả thêm tiền cho chức năng trí tuệ nhân tạo sinh ra mới. Xét rằng những tác động của thuế quan có thể làm tăng giá, UBS cho rằng chỉ với chức năng trí tuệ nhân tạo sinh ra, tác động đến việc kéo thêm nhu cầu mới có thể là hạn chế.
Những yếu tố nào đã được phản ánh trong việc định giá?
UBS cho rằng, các nhà đầu tư dự đoán smartphone chỉ có thể đạt mức tăng trưởng nhẹ, lo ngại về thuế quan có thể trở thành yếu tố kéo thêm, và họ vẫn chưa coi trí tuệ nhân tạo sinh ra là một lực lượng có ý nghĩa thúc đẩy nhu cầu.
Quan điểm của UBS
Cuộc khảo sát mới nhất của UBS cho thấy ý định mua sắm trong 12 tháng tới đang giảm, đồng thời tốc độ đổi máy smartphone cũng đang chậm lại. UBS cũng cho rằng lo ngại về thuế quan, cùng với khả năng tăng giá để bù đắp cho một phần áp lực thuế quan, cũng sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu. Do đó, UBS giữ quan điểm bảo thủ về thị trường smartphone, dự đoán doanh số smartphone vào năm 2025 sẽ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước và giữ nguyên vào năm 2026. Mặc dù sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo sinh ra dường như đang có xu hướng tích cực, nhưng UBS nhận thức rằng hiện tại vẫn đang ở giai đoạn đầu ứng dụng, và cho rằng nó chưa đủ khả năng để chuyển hướng thảo luận trên thị trường đến một phương diện khác, nên vẫn còn quá sớm để khẳng định.
Căn cứ khảo sát
(1) Cuộc khảo sát mới nhất của UBS cho thấy ý định mua smartphone trong 12 tháng tới là 36%, giảm so với tháng trước và không thay đổi so với cùng kỳ năm trước (quý 4 năm 2024 / quý 2 năm 2024 lần lượt là 39% / 36%). Thời gian lý tưởng để đổi máy tiếp tục kéo dài lên 31,1 tháng (quý 4 năm 2024 / quý 2 năm 2024 lần lượt là 29,7 tháng / 29,6 tháng). Tổng thể, UBS thấy có dấu hiệu nhu cầu yếu đi, đặc biệt rõ rệt trên thị trường Mỹ. Cần lưu ý rằng vào tháng 4 năm 2025, doanh số smartphone (dữ liệu từ Counterpoint) đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tình hình tích cực, có thể do nhu cầu được giải phóng trước đó.
(2) Trong số những người được hỏi cho biết có khả năng mua smartphone trong 12 tháng tới, 82% cho biết họ sẽ chấp nhận một mức tăng giá nhất định do yếu tố thuế quan. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc nếu mức tăng giá quá lớn, họ sẽ phản ứng như thế nào, 62% cho biết sẽ lựa chọn các mẫu máy rẻ hơn, và 17% cho biết họ sẽ hoàn toàn hoãn lại việc mua.
(3) Sự quan tâm về việc mua smartphone có chức năng trí tuệ nhân tạo sinh ra tiếp tục tăng lên, đạt 19% (quý 4 năm 2024 / quý 2 năm 2024 lần lượt là 16% / 13%). Tuy nhiên, chỉ 34% người được hỏi cho biết họ sẽ mua sắm sớm và chi trả thêm cho những chức năng trí tuệ nhân tạo sinh ra mới, cho thấy rằng sự quan tâm về trí tuệ nhân tạo sinh ra vẫn chưa chuyển đổi thành sự thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm.