Nhận thấy, Ủy ban Chứng khoán Hong Kong đang cùng với các cơ quan quản lý toàn cầu hợp tác để ngăn chặn các hoạt động của các “người nổi tiếng tài chính” vi phạm pháp luật. Những người này bán trái phép các sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính, khiến hàng triệu người dùng mạng xã hội gặp rủi ro.
Ủy ban Chứng khoán Hong Kong và các thành viên của Tổ chức Ủy ban Chứng khoán Quốc tế nhận định rằng, hoạt động của các người nổi tiếng tài chính vi phạm thường là hiện tượng toàn cầu không phân biệt quốc gia, do đó, hợp tác quốc tế là điều vô cùng quan trọng để xử lý vấn đề này. Vì vậy, trong tuần từ ngày 2 tháng 6 năm 2025, các cơ quan quản lý có liên quan đã cùng tham gia “Tuần lễ toàn cầu chống lại những người nổi tiếng tài chính vi phạm pháp luật.”
Trong sáng kiến này, nhiều cơ quan quản lý đã sử dụng quyền lực quản lý và thi hành pháp luật để chống lại các hoạt động bất hợp pháp của những người nổi tiếng tài chính, đồng thời thực hiện các chương trình giáo dục và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, nhằm nhắc nhở các nhà đầu tư về rủi ro khi đầu tư sau khi tiếp xúc với nội dung gây hiểu lầm từ những người nổi tiếng tài chính.
Giám đốc điều hành Ủy ban Chứng khoán Hong Kong, bà Lương Phượng Nghi, cho biết, do sự gia tăng dần của các người nổi tiếng tài chính vi phạm và thu hút một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, Ủy ban Chứng khoán Hong Kong hoàn toàn ủng hộ việc các quốc gia phối hợp thực hiện nhiều phương pháp khác nhau để đối phó với hiện tượng này.
Bà tiếp tục cho biết, các nhà đầu tư nên trở thành hàng rào phòng thủ đầu tiên của chính mình. Trước khi thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào, họ nên xác minh tình trạng quản lý và độ tin cậy của người nổi tiếng tài chính, đánh giá cẩn thận những quan điểm đầu tư mà họ chia sẻ, và kiểm tra kỹ thông tin để xác minh tính chính xác.
Là một phần của công việc quản lý, Ủy ban Chứng khoán Hong Kong có kế hoạch phát hành hướng dẫn cho các tổ chức được cấp phép, phác thảo các tiêu chuẩn mà họ cần đạt được khi thuê những người nổi tiếng tài chính và nền tảng kỹ thuật số để quảng cáo. Mục tiêu là đánh giá xem các công ty chứng khoán có tuân thủ các quy định quản lý áp dụng khi thuê những người nổi tiếng tài chính và nền tảng kỹ thuật số để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ tài chính hay không, đồng thời đảm bảo rằng những người nổi tiếng tài chính và nền tảng này không liên quan đến bất kỳ hoạt động trái phép hoặc hành vi không đúng đắn nào.