Theo thông báo, vào ngày 24 tháng 4, Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia, Bộ Thương mại và Tổng cục Giám sát thị trường đã ban hành thông báo về việc phát hành “Danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường (phiên bản năm 2025)”. Trong đó đề cập rằng danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường liệt kê hợp pháp các ngành, lĩnh vực và hoạt động bị cấm hoặc chỉ được phép đầu tư và điều hành kinh doanh theo sự cho phép của chính phủ trong lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Các biện pháp quản lý phổ biến mà tất cả các tổ chức và cá nhân áp dụng, các biện pháp quản lý hoạt động không đầu tư kinh doanh, các biện pháp quản lý sau khi được phép truy cập, các biện pháp quản lý theo hình thức ghi danh, các biện pháp quản lý về bằng cấp nghề nghiệp, chỉ áp dụng cho các thực thể kinh doanh ở nước ngoài cũng như các biện pháp quản lý liên quan đến các khu vực địa lý hoặc không gian nhất định như ranh giới bảo vệ sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên, khu vực bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, không được liệt kê trong danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường, theo các quy định liên quan.
Bản gốc như sau:
“Danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường (phiên bản năm 2025)”
Giải thích về “Danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường (phiên bản năm 2025)”
Việc thực thi chế độ danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường là một quyết định và triển khai quan trọng của Đảng Trung ương và Chính phủ, là một sắp xếp chế độ quan trọng để xây dựng hệ thống kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa tiên tiến. được phê duyệt bởi Đảng Trung ương và Chính phủ, “Danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường (phiên bản năm 2025)” được Công ủy phát triển, Bộ Thương mại và Tổng cục Giám sát thị trường phát hành. Dưới đây là những yêu cầu liên quan.
Một, loại hình và yêu cầu truy cập của danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường. Danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường được chia thành hai loại mục cấm và mục được phép. Đối với các mục cấm truy cập, các chủ thể kinh doanh không được vào, chính phủ không phê duyệt, xác nhận hợp pháp và không xử lý các thủ tục liên quan; đối với các mục được phép truy cập, chính quyền địa phương phải công khai căn cứ pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu cấp phép, quy trình xử lý và thời gian xử lý, xây dựng quy trình phục vụ cho quyền truy cập thị trường, các chủ thể kinh doanh được phép vào theo các điều kiện và cách thức quy định; các ngành, lĩnh vực và hoạt động ngoài danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường đều có thể vào bình đẳng theo pháp luật. Đối với các vấn đề không được thực hiện theo danh sách cấm hoặc được phép nhưng theo dạng ghi danh quản lý, không được thành lập tương ứng dưới danh nghĩa ghi danh.
Hai, phạm vi áp dụng của các biện pháp quản lý danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường. Danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường liệt kê hợp pháp các ngành, lĩnh vực và hoạt động bị cấm hoặc chỉ được phép đầu tư và điều hành kinh doanh theo sự cho phép của chính phủ trong lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Các biện pháp quản lý chung mà tất cả các tổ chức và cá nhân áp dụng, các biện pháp quản lý cho hoạt động không đầu tư kinh doanh, các biện pháp quản lý sau khi được phép truy cập, các biện pháp quản lý theo hình thức ghi danh, các biện pháp quản lý về bằng cấp nghề nghiệp, chỉ áp dụng cho các thực thể kinh doanh ở nước ngoài và các biện pháp quản lý liên quan đến các khu vực địa lý hoặc không gian nhất định như ranh giới bảo vệ sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên hoặc khu vực bảo vệ nguồn nước sinh hoạt không được đưa vào danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường theo quy định liên quan.
Ba, cơ sở pháp lý cho các biện pháp quản lý danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường. Các biện pháp quản lý quyền truy cập được liệt kê trong danh sách được quy định bởi luật pháp, các quy định hành chính, quyết định của Chính phủ hoặc các quy định địa phương. Các quy định của chính quyền tỉnh có thể quy định các biện pháp quản lý quyền truy cập tạm thời. Quốc hội nhân dân toàn quốc và Ủy ban thường vụ của nó hoặc Chính phủ có thể quy định về việc điều chỉnh hoặc tạm ngừng thực hiện các biện pháp quản lý quyền truy cập trong phạm vi nhất định theo nhu cầu. Trong quá trình thực hiện danh sách, vì lý do đặc biệt như để ngăn ngừa các rủi ro lớn đột ngột trong hoạt động kinh tế, theo sự đồng ý của Đảng Trung ương và Chính phủ, các cơ quan liên quan có thể áp dụng các biện pháp quản lý quyền truy cập tạm thời. Để bảo vệ đạo đức công cộng và giữ gìn lợi ích công cộng, các cơ quan liên quan có trách nhiệm thực hiện việc điều chỉnh và quy định chính sách về quyền truy cập thị trường đối với lĩnh vực văn hóa và các ngành nghề mới liên quan đến văn hóa.
Bốn, yêu cầu về tính nhất quán của danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường. Tất cả các danh sách quyền truy cập quốc gia được biên soạn theo yêu cầu phải được đưa vào quản lý danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường. Danh mục hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu ngành, danh sách dự án đầu tư được chính phủ phê duyệt đều được đưa vào danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường, các quy định của địa phương liên quan đến hai danh mục này phải được thực hiện. Danh sách các lĩnh vực chủ yếu về chức năng sinh thái quốc gia và khu vực sản xuất nông sản của địa phương về quy tắc truy cập tiêu cực (hoặc danh mục bị cấm và hạn chế) và các danh sách cơ cấu ngành địa phương được xây dựng theo yêu cầu của Đảng Trung ương và Chính phủ phải được đưa vào danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường. Trong sửa đổi các danh sách trên, nếu có tăng cường các biện pháp quản lý quyền truy cập thị trường hoặc điều kiện truy cập mới thì phải báo cáo Chính phủ để được đồng ý. Các vùng và các bộ phận không được tự ý lập danh sách tiêu cực về quyền truy cập.
Năm, mối quan hệ giữa danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường và các quy định về quyền truy cập khác. Các chủ thể kinh doanh trong nước và nước ngoài đều áp dụng các quy định của danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường, các nhà đầu tư nước ngoài còn phải tuân thủ các quy định có liên quan của “Các biện pháp quản lý đặc biệt về quyền truy cập đầu tư của nước ngoài (danh sách tiêu cực)”; các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài cung cấp dịch vụ theo hình thức xuyên biên giới cũng phải tuân thủ các quy định có liên quan của “Các biện pháp quản lý đặc biệt về thương mại dịch vụ xuyên biên giới (danh sách tiêu cực)”. Các hiệp ước quốc tế mà nước tôi tham gia, những quy định khác với các quốc gia khác ký kết các hiệp định song phương hoặc đa phương, cũng như các thỏa thuận với các vùng Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan có quy định riêng, phải được thực hiện theo các quy định liên quan. Những dự án thủy lợi lớn và nhà máy thủy điện có liên quan đến điều chỉnh phân bổ tài nguyên nước ở các sông chảy qua biên giới, các dự án lưới điện xuyên biên giới, hệ thống ống dẫn khí theo biên giới, cũng như các dự án liên quan đến sông và khảo sát đại dương liên quan đến nước ngoài, phải tham khảo ý kiến của các cơ quan ngoại giao.
Sáu, yêu cầu chuẩn hóa và thuận tiện trong quyền truy cập thị trường. Trong quá trình thực hiện danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường, cần phải phối hợp quản lý các loại “giấy chứng nhận” và “giấy phép”, thống nhất đăng ký cho các loại chủ thể kinh doanh, thúc đẩy việc đăng ký phạm vi hoạt động của chủ thể kinh doanh kết nối với quản lý danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường và các vấn đề liên quan đến giấy phép kinh doanh, củng cố việc thu thập và chia sẻ thông tin liên quan đến doanh nghiệp, thiết lập cơ chế phục vụ đầy đủ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của các chủ thể, không ngừng nâng cao mức độ thuận tiện và tính khả thi trong việc xử lý cho doanh nghiệp.
Bảy, yêu cầu về sự cam kết tín dụng và yêu cầu thực hiện trong danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường. Các chủ thể kinh doanh nhận được giấy phép bằng cách thông qua cách thông báo cam kết nhưng không thực hiện cam kết tín dụng sẽ bị thu hồi giấy phép đã cấp, và tình trạng thực hiện cam kết sẽ được đưa vào hồ sơ tín dụng và chia sẻ thông tin liên quan, thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với việc vi phạm theo quy định pháp luật. Đối với các chủ thể kinh doanh từ chối thực hiện các phán quyết tư pháp hoặc quyết định xử phạt hành chính, tái phạm không sửa chữa và gây thiệt hại lớn, sẽ bị áp dụng các biện pháp cấm truy cập thị trường và ngành nghề trong một thời gian nhất định theo quy định pháp luật.
Tám, yêu cầu giám sát toàn diện trong danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường. Các cơ quan chính phủ ở mọi cấp cần theo phân công nhiệm vụ, kiên quyết xử lý các hành vi vào trái phép và thực hiện giám sát đối với các chủ thể kinh doanh sau khi được phép truy cập, phải đảm bảo giám sát từ trước, trong và sau khi thực hiện đầy đủ, tránh được các khu vực mù và khoảng trống trong quản lý, thúc đẩy xây dựng mô hình giám sát đồng hỗ trợ giữa chính phủ, tự giác của doanh nghiệp, tự chủ của ngành và giám sát xã hội.
Danh sách tiêu cực về quyền truy cập thị trường do Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia, Bộ Thương mại, Tổng cục Giám sát thị trường và các cơ quan liên quan có trách nhiệm giải thích.
Nội dung này được biên soạn từ Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia, biên tập tài chính trí tuệ: Trần Văn Phương.