Được biết, Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Quốc vụ viện gần đây đã ban hành “Ý kiến về việc tiếp tục thúc đẩy hành động nâng cấp đô thị”. Ý kiến nêu rõ, cần tăng cường cải tạo và sử dụng các công trình hiện có. Tăng cường cải tạo và sử dụng nguồn nhà ở tồn tại như nhà xưởng cũ, tòa nhà kém hiệu quả, cơ sở thương mại truyền thống, thúc đẩy chuyển đổi chức năng và sử dụng kết hợp của công trình, theo chức năng chính của công trình, hợp pháp và hợp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Đồng thời, hoàn thiện các phương thức đầu tư và tài trợ đa dạng. Tăng cường hỗ trợ đầu tư ngân sách trung ương và thông qua các trái phiếu quốc gia đặc biệt dài hạn hỗ trợ các dự án đủ điều kiện. Khuyến khích các loại tổ chức tài chính tích cực tham gia vào việc nâng cấp đô thị trong điều kiện tuân thủ pháp luật, kiểm soát rủi ro và tính bền vững thương mại. Hoàn thiện mô hình đầu tư và tài trợ thương mại hóa, thu hút vốn xã hội tham gia vào việc nâng cấp đô thị, thúc đẩy các dự án đủ điều kiện phát hành quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REITs), sản phẩm chứng khoán hóa tài sản, trái phiếu tín dụng công ty trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.
Ý kiến chỉ rõ, các ủy ban và chính quyền thành phố cần thực hiện trách nhiệm một cách thực chất, xây dựng mô hình làm việc phối hợp từ cấp thành phố, bộ ngành, đạt được sự phân cấp. Tăng cường chính sách tổng thể, củng cố các đảm bảo về tài chính và thực hiện hành động nâng cấp đô thị một cách thận trọng, có trật tự, kiên quyết từ bỏ hình thức chủ nghĩa, ngăn chặn các dự án hình thức. Bộ Xây dựng và Phát triển Đô thị cần đóng vai trò chủ chốt, hợp tác với các bộ ngành liên quan để tăng cường chỉ đạo và hỗ trợ, cải thiện các chế độ và chính sách. Hỗ trợ địa phương thực hiện các đổi mới sáng tạo phù hợp với thực địa, thiết lập và cải thiện cơ chế nâng cấp đô thị bền vững.
“Ý kiến về việc tiếp tục thúc đẩy hành động nâng cấp đô thị của Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Quốc vụ viện”
(Ngày 2 tháng 5 năm 2025)
Thực hiện hành động nâng cấp đô thị là biện pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển đô thị chất lượng cao, không ngừng đáp ứng nhu cầu cuộc sống tốt đẹp của người dân. Để tiếp tục thúc đẩy hành động nâng cấp đô thị, trên cơ sở đồng ý của Đảng Trung ương và Quốc vụ viện, hiện đưa ra các ý kiến sau.
I. Yêu cầu tổng thể
Giữ vững sự dẫn dắt của tư tưởng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới của Tập Cận Bình, triển khai sâu sắc tinh thần của Đại hội Đảng lần thứ 20 và các hội nghị thứ hai, thứ ba của khóa XX, tổng quát thực hiện các luận điểm quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình về công tác đô thị, kiên định nguyên tắc làm việc ổn định, chuyển đổi phương thức phát triển đô thị, thiết lập mô hình nâng cấp đô thị bền vững và các chế độ pháp lý, tích cực thực hiện hành động nâng cấp đô thị, thúc đẩy tối ưu hóa cấu trúc đô thị, hoàn thiện chức năng, kế thừa văn hóa, nâng cao chất lượng, xây dựng các thành phố đáng sống, bền vững và thông minh.
Trong công việc, cần thực hiện: lấy người dân làm trung tâm, thực hiện toàn diện khái niệm thành phố vì nhân dân, xây dựng nhà cửa, khu cư dân, cộng đồng và vùng lãnh thổ tốt; duy trì quan điểm hệ thống, tôn trọng quy luật phát triển đô thị, hình thành ý thức quản lý toàn bộ quy trình, không ngừng nâng cao tính hệ thống, tính toàn diện và tính phối hợp của đô thị; duy trì sự dẫn dắt của quy hoạch, phát huy vai trò định hướng chiến lược của quy hoạch phát triển, củng cố vai trò cơ bản của quy hoạch không gian lãnh thổ, tăng cường vai trò hỗ trợ trong triển khai quy hoạch chuyên ngành; sự phát triển tổng thể và an toàn, phòng ngừa và ứng phó với các rủi ro trong hoạt động của đô thị, nâng cao tính bền vững của đô thị; bảo vệ đầu tiên, bảo vệ mọi thứ có thể bảo vệ, thúc đẩy bảo vệ qua sử dụng, trong toàn bộ quá trình và từng khâu nâng cấp đô thị, cần tăng cường bảo vệ di sản văn hóa đô thị; thực hiện sự thật khách quan, phù hợp với tình hình thực tế, làm việc hết sức có thể, không thực hiện các dự án hình thức, dự án hình ảnh tốn kém.
Mục tiêu chính là: đến năm 2030, hành động nâng cấp đô thị sẽ đạt được bước tiến quan trọng, thể chế và cơ chế nâng cấp đô thị không ngừng hoàn thiện, phương thức phát triển và xây dựng đô thị sẽ có dấu hiệu chuyển đổi, nền tảng phát triển bền vững sẽ vững chắc hơn, hiệu suất phục vụ không ngừng nâng cao, môi trường sống cải thiện đáng kể, loại hình kinh tế phong phú hơn, di sản văn hóa được bảo vệ có hiệu quả, phong cách đặc trưng được thể hiện rõ ràng, làm cho đô thị trở thành không gian sống chất lượng cao của người dân.
II. Nhiệm vụ chính
(1) Tăng cường cải tạo và sử dụng các công trình hiện có. Thúc đẩy cải tạo nhà ở nguy hiểm một cách thận trọng, nhanh chóng tháo dỡ và cải tạo các công trình cấp D nguy hiểm, qua việc gia cố, cải tạo, xây dựng lại bằng nhiều hình thức khác nhau, triển khai một cách tích cực và thận trọng việc cải tạo nhà ở cấp C và nhà ở không đầy đủ của các đơn vị quốc doanh trên đất quốc hữu. Phân loại và từng nhóm cải tạo các công trình đô thị có nguy cơ an toàn động đất và giá trị gia cố. Các đối tượng bảo vệ liên quan đến di tích không thể di dời, các công trình lịch sử cần được bảo trì và sử dụng theo các quy định pháp luật liên quan, đưa ra kế hoạch cải tạo cho “mỗi nhà một kế hoạch”, cấm tháo dỡ vi phạm luật các khu phố văn hóa, làng truyền thống và di sản với danh nghĩa nhà ở nguy hiểm. Tiếp tục thúc đẩy cải tạo hiệu quả tiết kiệm năng lượng của các công trình nhà ở dân cư và nhà công cộng hiện có, tăng cường quản lý nguyên liệu cách nhiệt công trình, khuyến khích cư dân tiến hành trang trí nhà ở đô thị. Tăng cường cải tạo và sử dụng các công trình cũ, tòa nhà kém hiệu quả và cơ sở thương mại truyền thống, thúc đẩy chuyển đổi chức năng và sử dụng kết hợp của công trình, theo chức năng chính của công trình hợp pháp và hợp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
(2) Thúc đẩy cải tạo và chỉnh trang các khu dân cư cũ trong đô thị. Cải tạo hệ thống ống dẫn khí và các đường ống khác đã lão hóa trong khu dân cư, chỉnh trang lối đi bộ trong các tòa nhà, ống dẫn khí thải và ống thông gió, nỗ lực loại bỏ rủi ro an toàn, hỗ trợ các tòa nhà có điều kiện lắp đặt thang máy. Cải thiện môi trường xung quanh khu dân cư, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng hỗ trợ như bãi đỗ xe, trạm sạc điện, cứu hỏa, và viễn thông trong khu dân cư. Tăng cường giám sát chất lượng an toàn trong cải tạo khu dân cư cũ, giảm trách nhiệm cho các đơn vị tham gia xây dựng. Kết hợp cải tạo với việc hoàn thiện cơ chế quản lý lâu dài cho khu dân cư, chú trọng hướng dẫn cư dân tham gia và giám sát, cùng nhau duy trì thành quả cải tạo. Thực hiện đồng bộ cải tạo khu dân cư cũ và nhà ở nguy hiểm, lập kế hoạch bảo vệ, sửa chữa và cải tạo toàn diện trên cơ sở khai thác giá trị di sản văn hóa và bảo vệ phong cách truyền thống, không ngừng cải thiện môi trường sống, điều kiện cơ sở vật chất, chức năng phục vụ và giá trị văn hóa của khu dân cư cũ.
(3) Tiến hành xây dựng cộng đồng hoàn chỉnh. Hoàn thiện các cơ sở dịch vụ công cộng cơ bản trong cộng đồng, các cơ sở dịch vụ thương mại thuận tiện cho dân, các địa điểm hoạt động công cộng, xây dựng các cộng đồng an toàn, khỏe mạnh, có đầy đủ cơ sở vật chất và quản lý hợp lý, hình thành vòng đời phục vụ thuận tiện cho dân trong đô thị trong vòng 15 phút. Phát triển các cơ sở dịch vụ nhúng trong cộng đồng phù hợp với điều kiện thực địa, bù đắp khoảng trống cơ sở dịch vụ công cộng, tối ưu hóa bố cục cơ sở dịch vụ tổng hợp. Khuyến khích cư dân, quy hoạch viên và nhà thiết kế tham gia vào việc xây dựng cộng đồng.
(4) Thúc đẩy cải tạo các khu phố cũ, khu công nghiệp cũ và các làng trong thành phố. Thúc đẩy chuyển đổi chức năng, nâng cấp mô hình hoạt động và tăng cường khả năng cho các khu phố cũ, theo điều kiện thực địa để xây dựng một số khu phố sôi động. Cải tạo và nâng cấp các phố đi bộ thương mại và khu phố thương mại cũ, hoàn thiện các cơ sở hỗ trợ, tối ưu hóa tổ chức giao thông, nâng cao chất lượng không gian công cộng, phong phú hóa hình thái thương mại, đổi mới cảnh mua sắm và thúc đẩy ngành du lịch văn hóa hỗ trợ việc nâng cấp đô thị. Khuyến khích phát triển các khu công nghiệp cũ bằng các cách thức thị trường, tăng cường bảo tồn và sử dụng di sản công nghiệp, làm sống lại và sử dụng các khu công nghiệp và cơ sở không hoạt động hiệu quả, đưa vào các mô hình hoạt động và chức năng mới. Tích cực thúc đẩy cải tạo các làng trong thành phố, hoàn thành công việc bảo vệ phong cách văn hóa lịch sử ban đầu, không thực hiện các cải tạo quy mô lớn, thực hiện “mỗi làng một kế hoạch” thông qua các hình thức như tháo dỡ xây dựng mới, cải thiện và sửa chữa để cải tạo, thực sự loại bỏ các rủi ro an toàn, cải thiện điều kiện cư trú và môi trường sống. Thúc đẩy nhanh chóng các dự án cải tạo làng trong thành phố có sự mong muốn mạnh mẽ từ nhân dân, có thể cân bằng kinh phí của thành phố và đã hoàn thiện phương án bồi thường cho người bị thu hồi. Thúc đẩy cải tạo đồng bộ các nhà ga tàu cũ với các khu phố cũ lân cận.
(5) Hoàn thiện chức năng của đô thị. Thiết lập và hoàn thiện mạng lưới dịch vụ công cộng nhiều cấp, bao quát, tận dụng triệt để các nhà ở bỏ hoang và đất đai kém hiệu quả, ưu tiên bù đắp thiếu hụt trong các cơ sở dịch vụ công cộng trong lĩnh vực sinh kế, hợp lý đáp ứng nhu cầu sống của đông đảo người dân. Tích cực và từng bước thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng “đáp ứng cả bình thường và khẩn cấp”. Hoàn thiện hệ thống dịch vụ y tế khẩn cấp trong đô thị, tăng cường bảo đảm vật tư khẩn cấp và nơi ở tạm thời. Thúc đẩy cải tạo cho người cao tuổi và trẻ em, tăng tốc cải thiện môi trường tiếp cận tại các địa điểm công cộng. Tăng cường cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em toàn diện, phát triển các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi bao quát, toàn diện và đa dạng hóa. Thực hiện xây dựng và cải tạo các địa điểm thể dục thể thao gần gũi với cộng đồng. Thúc đẩy chuyển đổi và nâng cấp cơ sở hạ tầng tiêu dùng. Tích cực mở rộng không gian công cộng trong đô thị, bố trí khoa học các khu vực văn hóa công cộng mới.
(6) Tăng cường xây dựng và cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị. Tiến hành kiểm tra toàn diện các nguy cơ tiềm ẩn trong cơ sở hạ tầng đô thị. Thúc đẩy khai thác và sử dụng đồng bộ không gian ngầm. Tăng tốc cải tạo xây dựng các mạng lưới đường ống ngầm cung cấp khí gas, nước, thoát nước, nước thải, sưởi ấm và các trạm ngầm, hoàn thiện cơ chế quản lý dài hạn cho quá trình xây dựng và vận hành. Thúc đẩy nâng cấp cải tạo các cơ sở cung cấp nước đô thị, tăng cường việc thu gom, xử lý và tái sử dụng nước thải sinh hoạt cũng như xây dựng cải tạo cơ sở xử lý bùn, nhanh chóng thiết lập cơ chế tích hợp xây dựng và vận hành cho nhà máy xử lý nước thải. Đồng bộ hóa kiểm soát lũ và điều tiết lũ trong thành phố, thiết lập và hoàn thiện các mô hình quản lý hoạt động tích cực cho hệ thống thoát nước trong khu vực, tăng tốc xây dựng và cải tạo cơ sở hạ tầng thoát nước lũ, xây dựng một hệ thống thoát nước lũ đô thị hoàn chỉnh và nâng cao năng lực xử lý tình huống khẩn cấp. Thúc đẩy nâng cấp các cơ sở xử lý rác sinh hoạt. Tăng cường xây dựng các cơ sở cứu hỏa công cộng, xây dựng các công trình phòng chống thiên tai với một mức độ vừa phải. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, phát triển giao thông đường bộ nhanh, vận tải sống và giao thông chậm theo hướng xanh, nhanh chóng xây dựng các cơ sở đỗ xe. Tối ưu hóa quy hoạch và thiết kế mạng lưới vận tải hàng hóa trong đô thị, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao hàng phân cấp. Thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị mới, làm sâu sắc ứng dụng công nghệ mô hình thông tin công trình (BIM), thực hiện xây dựng các dự án an toàn cho cơ sở hạ tầng đô thị.
(7) Khôi phục hệ sinh thái đô thị. Kiên trì làm đồng bộ việc quản lý núi, nước và đô thị, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng sinh thái đô thị liên tục và đầy đủ. Tăng tốc sửa chữa các khu vực núi bị tổn hại và các khu vực lún do khai thác, loại bỏ nguy cơ an toàn. Thúc đẩy xây dựng thành phố xốp, bảo vệ và phục hồi các vùng đất ngập nước đô thị, củng cố hiệu quả quản lý các dòng nước ô nhiễm, thúc đẩy bảo tồn nước và đất trong đô thị và xây dựng các lưu vực nhỏ sinh thái sạch. Tăng cường kiểm soát và sửa chữa nguy cơ ô nhiễm đất trong các khu vực xây dựng, đảm bảo an toàn tái sử dụng các khu đất ô nhiễm. Tiếp tục thúc đẩy xây dựng vòng đai xanh, hành lang xanh, mũi xanh và đường đi bộ xanh trong đô thị, nâng cao mức độ ứng dụng thực vật địa phương, bảo vệ đa dạng sinh học đô thị, tăng cường công viên cộng đồng và công viên túi gần gũi với người dân, thúc đẩy công viên xanh mở cửa và chia sẻ.
(8) Bảo vệ và kế thừa văn hóa lịch sử của đô thị. Liên kết với cuộc khảo sát di tích quốc gia, tiến hành điều tra tài nguyên di sản văn hóa đô thị một cách nghiêm túc. Thực hiện yêu cầu “không được tháo dỡ thành phố cổ”. Điều tra toàn diện các thành phố cũ và khu phố văn hóa lịch sử của các khu đô thị, xác định rõ giá trị tài nguyên di sản văn hóa của các khu dân cư cũ, khu phố cũ và cơ sở cũ của các đơn vị Nhà nước, quy định các khu vực bảo vệ nghiêm ngặt nhất. Thực hiện đánh giá tác động của di sản văn hóa, thiết lập cơ chế bảo vệ “trước tiên điều tra rồi xây dựng”, “trước tiên khảo cổ rồi chuyển nhượng”. Tăng cường quản lý tháo dỡ nhà ở cũ, không tháo dỡ ngẫu nhiên các công trình cổ có giá trị bảo vệ, cấm tháo dỡ thật xây dựng giả. Thiết lập cơ chế thực hiện bảo vệ do cư dân làm chính, thúc đẩy phục hồi các khu phố văn hóa lịch sử và sửa chữa các di tích không thể di dời cùng các công trình lịch sử, khám phá các con đường hợp lý để sử dụng tài sản văn hóa. Bảo vệ những địa danh có giá trị lịch sử và văn hóa quan trọng, thể hiện văn hóa lịch sử Trung Quốc, xử lý cẩn trọng các địa danh không hợp lệ. Tăng cường kiểm soát phong cách tại các vùng trọng điểm trong việc nâng cấp đô thị và các khu vực quan trọng, quản lý nghiêm ngặt các công trình công cộng khổng lồ và các tòa nhà cao tầng.
III. Tăng cường hỗ trợ và bảo đảm
(1) Thiết lập và hoàn thiện cơ chế thực hiện nâng cấp đô thị. Sáng tạo và hoàn thiện hệ thống nâng cấp đô thị theo định hướng nhu cầu và dựa trên dự án. Tiến hành đánh giá sức khỏe đô thị toàn diện, thiết lập con đường làm việc từ phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề, đánh giá hiệu quả và củng cố nâng cấp. Dựa trên quy hoạch không gian lãnh thổ quốc gia, kết hợp với kết quả đánh giá sức khỏe đô thị, xây dựng các quy hoạch nâng cấp đô thị đặc biệt, xác định các mục tiêu, nhiệm vụ chính, dự án xây dựng và thời gian thực hiện, thiết lập và hoàn thiện hệ thống triển khai quy hoạch “quy hoạch đặc biệt – quy hoạch khu vực – kế hoạch thực hiện dự án”. Tăng cường vai trò hướng dẫn của thiết kế đô thị đối với việc thực hiện các dự án nâng cấp đô thị, xác định rõ các yêu cầu quản lý thiết kế cho các quy mô khác nhau như nhà ở, khu dân cư, cộng đồng, khu vực và đô thị. Liên tục hoàn thiện chế độ quản lý thi công các dự án xây dựng thích ứng với việc nâng cấp đô thị.
(2) Hoàn thiện chính sách đất đai. Khẳng định “dự án theo quy hoạch, đất đai theo dự án”, tăng cường bảo đảm đất đai, thiết lập và hoàn thiện chế độ quản lý quy hoạch và giấy phép sử dụng đất đồng bộ và liên kết toàn bộ khu vực, thống nhất việc bổ sung và đất đai xây dựng tồn tại, trong các trường hợp điều chỉnh quy hoạch không gian lãnh thổ, thực hiện theo quy trình theo đúng quy định. Thúc đẩy khai thác và sử dụng đất hỗn hợp, rõ ràng danh sách tích cực và tiêu cực về việc chuyển đổi và sử dụng đồng nhất, hoàn thiện chính sách chuyển đổi qua thời kỳ chuyển tiếp. Tận dụng tối đa và sử dụng đất kém hiệu quả hiện có, hoàn thiện cơ chế thu hồi quyền sử dụng đất không sử dụng, tối ưu hóa chính sách cải tạo tập trung các khu đất nhỏ lẻ, chuyển nhượng hoặc thưởng cho hệ số sử dụng đất. Hỗ trợ xây dựng nhà ở đảm bảo trên các đất kém hiệu quả hiện có, phát triển ngành nghề và hoàn thiện các cơ sở dịch vụ công cộng. Trừ các trường hợp trong hợp đồng giao quyền sử dụng đất quốc hữu hoặc quyết định giao đất theo quy định do chính phủ thu hồi quyền sử dụng đất cùng các quy định pháp luật và hành chính khác về việc kịp thời thu hồi đất, khuyến khích chủ quyền sử dụng đất quốc hữu cải tạo đất kém hiệu quả bằng các quy trình như tự cải tạo, chuyển nhượng, góp vốn hoặc liên doanh. Tối ưu hóa quy tắc thu phí đất. Thúc đẩy việc thành lập quyền sử dụng đất cho các dự án xây dựng tại mặt đất, trên mặt đất hoặc dưới lòng đất. Hoàn thiện cơ chế đăng ký bất động sản liên quan đến nâng cấp đô thị.
(3) Thiết lập chế độ quản lý an toàn cho toàn bộ vòng đời sử dụng nhà ở. Thực hiện trách nhiệm chính đối với sự an toàn trong quá trình sử dụng nhà ở và trách nhiệm giám sát, tăng cường tuần tra hàng ngày và kiểm tra an toàn của nhà ở, kịp thời phát hiện và xử lý các rủi ro an toàn. Khám phá các biện pháp sáng tạo để bảo đảm chất lượng an toàn cho nhà ở bằng các phương pháp thương mại. Hoàn thiện chính sách quỹ bảo trì đặc biệt cho nhà ở, thúc đẩy việc thiết lập và hoàn thiện mô hình tài chính công cho việc quản lý an toàn nhà ở hiện có.
(4) Hoàn thiện các phương thức đầu tư và tài trợ đa dạng. Tăng cường hỗ trợ đầu tư ngân sách trung ương và thông qua các trái phiếu quốc gia đặc biệt dài hạn hỗ trợ các dự án đủ điều kiện. Chính phủ trung ương cần hỗ trợ thực hiện hành động nâng cấp đô thị. Các chính phủ địa phương cần tăng cường đầu tư tài chính, thúc đẩy việc hợp nhất và sử dụng tài chính liên quan, trong điều kiện kiểm soát rủi ro nợ, thông qua phát hành các trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương hỗ trợ các dự án nâng cấp đô thị đủ điều kiện, cấm việc vay nợ trái phép. Thực hiện các chính sách giảm trừ thuế và phí liên quan đến nâng cấp đô thị. Khuyến khích các tổ chức tài chính khác nhau tích cực tham gia vào việc nâng cấp đô thị trong điều kiện hợp pháp, kiểm soát rủi ro và tính bền vững thương mại, tăng cường hỗ trợ tín dụng. Hoàn thiện mô hình đầu tư và tài trợ thương mại hóa, thu hút vốn xã hội tham gia vào nâng cấp đô thị, thúc đẩy các dự án đủ điều kiện phát hành quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REITs), sản phẩm chứng khoán hóa tài sản, trái phiếu tín dụng công ty trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.
(5) Thiết lập mô hình nâng cấp đô thị bền vững do chính phủ dẫn dắt, thị trường vận hành và cộng đồng tham gia. Phát huy đầy đủ vai trò của cộng đồng địa phương, động viên nhân dân tham gia tích cực vào việc nâng cấp đô thị. Phát động công việc quản lý đô thị đến từng cộng đồng. Khuyến khích chủ sở hữu quyền tài sản tự cải tạo, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tài sản tồn tại không sử dụng, phát huy tốt hơn vai trò dẫn dắt của vốn nhà nước. Hướng dẫn các chủ thể kinh doanh tham gia, hỗ trợ nhiều lĩnh vực chuyên môn và các tổ chức dịch vụ tham gia vào việc nâng cấp đô thị, hoàn thiện chế độ tham gia của chuyên gia vào quyết định công. Thiết lập và hoàn thiện cơ chế quản lý, điều hành và quản trị thích ứng với việc nâng cấp đô thị. Tăng cường đánh giá rủi ro xã hội trong việc nâng cấp đô thị, xây dựng các cơ chế giải quyết mâu thuẫn và xử lý tình huống.
(6) Hoàn thiện luật lệ và tiêu chuẩn. Tăng tốc công việc pháp luật liên quan đến nâng cấp đô thị, hoàn thiện luật và quy định về quy hoạch, xây dựng, vận hành, quản lý và quản lý nhà ở. Hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với việc nâng cấp đô thị, lập quy định và sửa đổi các tiêu chuẩn có liên quan về phòng cháy chữa cháy, cơ sở hạ tầng hỗ trợ. Tăng cường khả năng đổi mới công nghệ trong việc nâng cấp đô thị, phát triển mạnh các công nghệ, quy trình và vật liệu mới, tăng tốc triển khai ứng dụng thành tựu công nghệ.
IV. Tăng cường tổ chức thực hiện
Dưới sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Trung ương Đảng, các khu vực và các bộ ngành liên quan cần kết hợp thực tiễn để thực hiện nghiêm chỉnh các ý kiến này. Các ủy ban và chính quyền cấp tỉnh cần xác định các mục tiêu và nhiệm vụ hành động nâng cấp đô thị trong khu vực của họ, thực hiện việc liên kết trên mỗi cấp độ. Các ủy ban và chính quyền thành phố cần thực hiện thành công trách nhiệm, thiết lập mô hình làm việc phối hợp từ cấp thành phố, bộ ngành, thực hiện tốt công việc tổ chức chính sách, tăng cường bảo đảm tài chính và thực hiện hành động nâng cấp đô thị một cách thận trọng và có trật tự, kiên quyết từ bỏ các hình thức hình thức, ngăn chặn các dự án hình thức. Bộ Xây dựng và Phát triển Đô thị cần đóng vai trò chủ chốt, hợp tác với các bộ ngành liên quan để tăng cường chỉ đạo và hỗ trợ thống nhất, hoàn thiện hệ thống chính sách. Hỗ trợ địa phương thực hiện các đổi mới sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế, xây dựng và hoàn thiện cơ chế nâng cấp đô thị bền vững. (Kết thúc)
Nguồn bài viết từ “Tân Hoa Xã”, biên tập bởi: Liu Jiayin.